BAGHDAD - Tại Iraq vẫn còn tiếng súng và những nhóm kháng cự nhưng ổn định tình hình nay là nhiệm vụ khẩn cấp của liên quân Anh Mỹ.

Ở miền nam Iraq quân đội Anh đang tìm phương cách để chuyển từ giai đoạn chiến tranh sang giai đoạn bảo vệ hòa bình.

Ở mức độ biểu lộ ra ngoài thì chỉ giản dị là đổi mũ bê-rê thay cho nón sắt. Và việc này đã xảy ra ở nhiều nơi.

Nhưng nó còn là một chỉ dấu cho một sự thay đổi thái độ, điều mà quân đội gọi là thay đổi "vị thế".

Tất cả dĩ nhiên dựa vào thái độ của dân chúng địa phương. Duy trì trật tự là một công tác khác hẳn chiến sự, dầu ngay cả trong cuộc chiến với một kẻ thù thiếu tổ chức.

Ngôn ngữ cũng sẽ làm cho công tác an ninh phức tạp hơn. Trước hết là quân đội muốn có một giai đoạn vài ngày giữa hai hoạt động. Đó là điều mà như một quân nhân nói giúp cho dân chúng giải trừ những tức tối của họ đối với chế độ.

Nhưng điều quan trọng nhất là phải tìm được những nhân vật được kính nể ở địa phương để điều hành công việc.

Quân đội Anh chẳng hạn đã tìm sự giúp đỡ của một người đứng đầu bộ tộc ở miền Nam mà họ hy vọng sẽ có thể được sự hỗ trợ của những người như vậy và thành lập một chính quyền lâm thời.

Chiến sự cũng vẫn tiếp tục ngay cả ở miền Nam.

Vẫn còn có những đơn vị Iraq vì lý do gì chưa tham dự cuộc chiến. Các đơn vị thiết giáp của Anh đang tiến về phía Bắc qua lời của một phát ngôn nhân, "để khuyến khích họ đầu hàng".

Hôi của công khai gây bất ổn

Ở Baghdad thì tình hình phức tạp hơn nhiều.

Vẫn còn nguy cơ là sẽ có những trận chiến lẻ tẻ ở từng địa phương và các nguồn tin đều còn nhắc đến điều mà mọi người sợ nhất, việc sử dụng vũ khí hóa học, cũng vẫn chưa thể hoàn toàn loại bỏ được. Nhưng ít nhất thì ở một phần của Iraq những biện pháp để chuyển từ chiến tranh sang hòa bình đã khởi sự.

Trước mắt các phóng viên truyền hình nay là cảnh dân chúng hôi của và đón chào quân Mỹ. Nhưng thái độ của họ có thể thay đổi nếu tình trạng này kéo dài và sự an toàn trong dân chúng là tối quan trọng cho bất cứ hình thức chính quyền nào nắm quyền kiểm soát Iraq nay mai.

Phóng viên BBC tại nói rằng có những vụ đọ súng giữa các chủ cửa hàng và các băng đảng đi cướp của. Phóng viên này cũng nói là anh không hề thấy bóng cảnh sát Iraq hay bất cứ ai từ phía liên quân can thiệp để ngăn các vụ như vậy.

Hồng Thập Tự Quốc Tế nói rằng họ phải tạm ngưng đưa hàng cứu trợ đến Baghdad vì lý do tình hình ở đó quá hỗn loạn.(bbc)