DOHA, QATAR -Hiện người ta vẫn chưa rõ tổng thống Iraq sống hay chết sau khi bom Mỹ phá hủy một khu nhà ở mà ông ta và các con của mình có thể đã dùng làm nơi họp mặt.

Sau các trận không kích và tấn công trên bộ, liên quân vẫn đang đối mặt với các nhóm kháng cự của quân Iraq.

Nhưng theo phân tích gia quân sự của đài BBC Jonathan Marcus có mặt ở đại bản doanh liên quân tại Doha cho biết các chỉ huy liên quân có cảm tưởng rằng chế độ của ông Saddam Hussein đã sụp đổ và không còn khả năng điều phối chiến dịch phản công.

Hiện thủy quân lục chiến Mỹ đang tuần tra trong khu vực mang tên Saddam City ở Baghdad.

Tại phía Đông Baghdad, dân chúng Iraq tràn ra đường để nhảy múa, chào đón thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.

Tại vùng quân Mỹ làm chủ, dân chúng đập các hình tổng thống Saddam Hussein, hô to các khẩu hiệu ủng hộ Hoa Kỳ và lên án chế độ của tổng thống Saddam Hussein.

Họ hô to "Chỉ có một Thượng Đế và Saddam là kẻ thù của Thượng Đế".

Nhưng tin tức cũng cho biết có nhiều vụ cướp của, đập phá cửa hàng trên phố.

Điều này cho thấy quân Iraq không còn làm chủ nhiều địa điểm nhưng liên quân Anh Mỹ sẽ phải thiết lập trât tự để ổn định tình hình.

Trận không tập hôm thứ Hai đã làm cho ít nhất 9 thường dân thiệt mạng. Ðợt tấn công này đã được tiến hành sau khi có chỉ điểm từ một nguồn tin tình báo.

Tờ Washington Times viết rằng các nhân vật cao cấp của chính phủ Iraq đã có cuộc họp mặt ở khu nhà tại quận Mansour của Baghdad, ngay đằng sau hay phía dưới nhà hàng al-Saa.

Cơ hội này đã được các chỉ huy quân đội Hoa Kỳ tận dụng để ném bom vào người lãnh đạo tối cao của Iraq.

Tướng Vincent Brooks nói cần phải xét nghiệm tử thi thì mới có thể biết được liệu nhà lãnh đạo Iraq và các con trai của ông ta là Uday và Qusay có ở trong số những người bị bom chết hay không.

Chiếc máy bay ném bom B-1 lúc đó đã chở 4 quả bom do vệ tinh điều khiển và thả chúng chỉ 12 phút sau khi nhận được lệnh tấn công.

Hai trong 4 quả này nặng tới 900 ki lô gam mỗi quả và có khả năng xuyên đất, công phá nhà cửa. Hai quả kia cùng cỡ thì là bom nổ chậm.

Hiện vẫn chưa thể xác định được liệu ông Saddam Hussein đã bị thương, bị thiệt mạng hay thậm chí có ở trong tòa nhà đó vào thời điểm ném bom hay không.

Ðội bay thì cho biết người truyền đạt mệnh lệnh ném bom tới họ nói: 'Ðây là mục tiêu lớn đấy'.

Các nhân chứng cũng cho biết hai ngôi nhà đã bị phá hoàn toàn và 9 người Iraq bị chết.

Những quả bom đã để lại một hố sâu tới 18 mét, phá vỡ các cửa sổ và cửa ra vào cách đó 300 mét.

Một người phát ngôn cho Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng chỉ mất có 45 phút từ khi nhận được tin tình báo tới thả bom thì thật là phi thường.

Ông này mô tả trận tập kích này là hết sức hiệu quả, tuy Lầu Năm góc thì vẫn còn đang cố xác định xem có những ai đã có mặt tại địa điểm đó.

Người ta cho rằng ông Saddam Hussein đã thường ẩn náu trong nhà dân để giữ an toàn tính mạng.

Chương trình truyền hình cho thấy ông đi khuyến khích dân chúng chiều hôm thứ Sáu tuần trước đã được quay tại một điểm rất gần chỗ ném bom hôm thứ Hai này.

Trong khi đó, tại phía Nam, quân Mỹ đã nối với quân Anh ở gần Basra, mở hành lang đưa tiếp liệu về Baghdad.(bbc)