KUWAIT- Các quan chức thuộc một tổ chức mà Hoa Kỳ dựng lên để điều hành Iraq thời kỳ hậu chiến đã bắt đầu công việc tại khu cảng Umm Qasr ở miền Nam Iraq

Nhóm công tác này do tướng Buck Walters đứng đầu. Ông là một trong ba đặc phái viên do Mỹ cử ra để chỉ đạo quá trình tái thiết Iraq thông qua quản lý ba khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam.

Ông Walters khi tới Umm Qasr đã nói rằng các nhân viên của ông sẽ cung cấp các trường học, việc làm, nước sạch và dịch vụ y tế.

Phóng viên đài BBC Jennifer Glass hiện đang có mặt tại Umm Qasr nói thành phố cảng này đang cần tất cả những thứ đó và tổ chức mới tới này sẽ phải cố gắng để hàn gắn các đổ vỡ mà quân Iraq để lại.

Ông Walters là một quan chức cao cấp của Văn phòng Tái thiết và Hỗ trợ Nhân đạo của chính phủ Hoa Kỳ (ORHA), mà người đứng đầu là cựu thiếu tướng Jay Garner.

Tổ chức này sẽ chuẩn bị để thành lập một chính quyền lâm thời tại Iraq, cũng như điều phối quá trình tái kiến thiết trong nước và phân phối hàng viện trợ nhân đạo.

ORHA đang có kế hoạch đề cử các cố vấn người Mỹ để quản lý các bộ và cơ quan của Iraq.

Hàng chục quan chức Mỹ đã cùng với ông Walters từ Kuwait tới Umm Qasr, nơi họ sẽ lập văn phòng trong thời kỳ đầu.

Phân tích gia tình hình Trung Ðông của đài BBC Roger Hardy nói ORHA là một tổ chức kín đáo, và ngay đến tận bây giờ người phát ngôn của họ cũng chưa thông báo điều gì cả.

Thứ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Paul Wolfowitz hôm Chủ nhật nói rằng có lẽ phải mất hơn 6 tháng để thành lập chính phủ mới của Iraq sau khi ông Saddam Hussein bị hạ bệ.

Ông Garner sẽ chịu sự chỉ đạo của tướng Tommy Franks, vị chỉ huy cao nhất của quân đội Mỹ tại Iraq.

Tổng thống Bush nói rằng Liên hiệp quốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh của đất nước

Iraq thời kỳ hậu chiến, từ viện trợ nhân đạo tới chính quyền lâm thời.

Chính quyền lâm thời này sẽ cai quản Iraq cho tới khi người dân Iraq bầu lên một chính phủ mới, ông Bush đã nói như vậy tại cuộc gặp với thủ tướng Anh Tony Blair ở Belfast.

Phân tích gia Roger Hardy của đài BBC nói nhiều người cho rằng công việc nhân đạo phải do giới dân sự chứ không phải giới quân sự tiến hành.

Nhiều người cũng cho rằng Liên hiệp quốc chứ không phải Hoa Kỳ sẽ phải chịu trách nhiệm về việc thành lập chính phủ lâm thời. Bằng không chính thể này sẽ không đúng luật.

Người ta nghi ngờ rằng Lầu Năm góc có những nhân vật thân tín người Iraq, trong số đó có lãnh đạo đối lập Ahmad Chalabi.(bbc)