BAGHDAD- Quân Mỹ và Iraq đang giao tranh tại trung tâm Baghdad, đã hơn 24 tiếng đồng hồ trôi qua sau khi lính Mỹ và xe tăng tiến vào trung tâm thành phố.

Các máy bay chống tăng và trực thăng tấn công đã quần vòng trên bầu trời, công kích các mục tiêu trên mặt đất.

Bộ trưởng thông tin Iraq,ông Mohammed Saeed al-Sahaf đã nói với các phóng viên rằng quân Mỹ đã vấp phải sức phản kháng.

Trước đó, các sĩ quan Mỹ nói là máy bay của họ đã ném bom một khu dân cư nằm sát Baghdad vào thứ hai sau khi nhận được các tin tình báo cho biết Saddam Hussein và các con trai có thể đang ở đó.

Vào những giờ đầu của buổi sáng tại Baghdad, Quân Mỹ đã thông báo về một cố gắng trực tiếp khác nhằm vào mạng sống của tổng thống Saddam Hussein.

Theo lầu năm góc, Máy bay Mỹ đã ném 4 quả bom lớn loại phá bong-ke vào một khu dân cư lân cận sau khi nhận được tin tức tình báo cho hay các thành viên lãnh đạo Iraq trong đó có tổng thống Saddam Hussein có thể có mặt tại đó.

Bộ trưởng quốc phòng Geof Hoon phát biểu trước tuyên bố của Lầu Năm Góc, nói rằng mặc dầu Saddam Hussein là một mục tiêu nhưng ông tin rằng đằng nào chính quyền Iraq cũng đã bị lung lay.


Tôi xác nhận rằng mục tiêu tối hậu của chúng tôi là thấy Saddam Hussein bị đem ra xét xử hoặc muốn chứng kiến ông ta bị phế truất. Nhưng cái chúng ta đang chứng kiến và tôi nghĩ là một sự sụp đổ dưới bất kỳ hình thức nào của việc kiểm soát và lãnh đạo
Geoff Hoon, Bộ trưởng Quốc phòng Anh
Bản thân chiến tranh cũng đang diễn ra tại tâm điểm của Baghdad vào thứ hai, khi quân Mỹ đã chiếm lĩnh một khu vực tại bờ tây sông Tirgis.

Sau một đêm, thành phố một lần nữa bị mất điện, làm cảm giác bất an ninh trong dân chúng càng tăng thêm.

Ngay trước lúc rạng đông, người ta đã nghe thấy các tiểng nổ lớn tại trung tâm Baghdad và tiếng súng máy bắt đầu rộ lên.

Cho đến chiều, quân Mỹ đã vượt qua một trong các cầu chính bắc qua sông Tigris, dẫn đến mạn đông với dân cư đông đúc.

Với các phóng viên quốc tế ở tại khách sạn Palestin, chiến tranh bỗng trở nên sát sườn và khách sạn đã bị trúng cái có lẽ là một loạt đạn cối.


Phóng viên trở thành nạn nhân của chiến tranh
Phóng viên BBC vẫn an toàn nhưng văn phòng của hãng thông tấn Reuter đã bị trúng đạn và một nhân viên của Reuter bị thương nghiêm trọng cùng với chừng ba người khác.

Các cơ quan truyền thông khác cũng gánh chịu thiệt hại. Các văn phòng của hai đài truyền hình Ả rập, Al-Jazeera và Abu Dhabi TV đã bị trúng đạn và một phóng viên của Al-Jazeera đã bị thiệt mạng.

Đài truyền hình của chính quyền Iraq hiện đang tắt sóng, một điều sẽ tạo thêm ấn tượng mà Hoa kỳ muốn đưa ra là chính quyền Iraq đang trong giờ phút cuối cùng của nó.(BBC)