BASRA - Quân Anh đóng tại thành phố Basra lớn thứ nhì Iraq thừa nhận thiếu nước đang là vấn đề trầm trọng nhất.

Xe bồn chở nước được gửi vào thành phố, nhưng việc phân phối không dễ dàng.

Những người lính phải bắn chỉ thiên để ngăn các thanh niên định cướp cả xe chở nước.

Phía Anh quy trách nhiệm cho chính quyền Iraq đã cắt nước và điện.

Điện được nói là đã có lại tại đa số các nơi tại Basra, nhưng hệ thống cung cấp nước bị hư hại và phải mất nhiều tuần để phục hồi.

Các tổ chức cứu trợ nói tình hình trong thành phố vẫn quá nguy hiểm và họ chưa thể bắt đầu hoạt động.

Cướp bóc đang xảy ra
Tình trạng cướp bóc lan tràn trong thành phố, một người lính mô tả là 'hàng trăm người' đang giành giật lấy đi tất cả những gì có thể từ các trường học, bệnh viện, ngân hàng và khách sạn.

Các phóng viên nói rằng họ đã thấy người ta chở đi trên phố nào là tủ lạnh, quạt trần, động cơ rồi thậm chí cả một chiếc đàn piano to tướng.

Cũng đang có những lo sợ về việc thường dân sử dụng cơ hội để thanh toán thù hằn xưa với những người thuộc đảng Baath cầm quyền.

Quân lính Anh thì đang phải chiến đấu với những đợt kháng cự lẻ tẻ, và đe dọa từ các tay súng bắn tỉa thì vẫn còn đó.

Các chỉ huy quân Anh nói rằng việc khôi phục lại trật tự phải chờ tới khi họ chắc chắn là không có đe dọa gì cho tính mạng của binh lính họ.

Người phát ngôn cho quân Anh, đại tá Chris Vernon, nói: 'Về mặt quân sự thì chúng tôi đã chiến thắng, người Anh nay đang kiểm soát thành phố Basra. Hiện chúng tôi không còn quan ngại về bất cứ khu vực nào trong thành phố này nữa.'

Ông cũng nói ông hy vọng sẽ sớm chuyển từ vị trí chiến đấu sang quá trình tái kiến thiết dân tộc Iraq thời hậu chiến trong một hai ngày tới.

'Chúng tôi đang cân nhắc việc sử dụng lực lượng cảnh sát còn lại ở Basra trong giữ gìn trật tự kỷ cương tại thành phố,' đại tá Vernon nói thêm.

Trở về nhà
Ngày hôm thứ Ba, xác của 11 lính Anh bị giết tại Iraq sẽ được chuyển bằng máy bay về căn cứ không quân Brize Norton ở Oxfordshire, nơi người ta sẽ tổ chức lễ truy điệu cho họ.

Xác của khoảng 10 trong số 30 lính Anh tử trận trong cuộc chiến này đã được hồi hương trước đó.

Ba lính Anh vừa bị giết trong đợt tấn công Basra. Một trong số đó tên là John Turrington, 18 tuổi, và người khác là Ian Malone từ Dublin, 28 tuổi. Tên của người thứ ba chưa được công bố cho đến khi thân nhân của anh ta được thông báo về cái chết của con em mình.

"Chemical" Ali đã chết?
Có tin là lính Anh cũng đã tiêu diệt chỉ huy mặt trận phía Nam của Iraq là Ali Hassan al-Majid, còn được gọi bằng cái tên Ali Vũ khí Hóa học, trong một trận không tập vào nhà của ông này ở Basra hôm thứ Bảy tuần trước.

Ông này chính là một trong số họ hàng của Saddam Hussein và được gọi bằng cái tên trên sau khi ông ra lệnh tấn công vào người Kurd bằngkhí gas độc làm chết hàng ngàn người vào năm 1988.

Cảnh sát địa phương đã nhận dạng xác ông này trong đống đổ nát, và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld xác nhận là có thông tin chứng thực ông ta đã chết.

Kháng cự yếu ớt
Gia đình những người tử nạn tại Basra cho phóng viên BBC Hilary Anderson biết rằng có rất nhiều người chết trước khi quân Anh chiếm thành phố mặc dù thông tin này rất khó được kiểm chứng.

Các phóng viên đi xe qua thành phố thì nói là các khu nhà ở gần như không bị đụng đến.

Trước khi chiếm Basra hôm Chủ nhật quân Anh đã cắm trại ngoài thành phố và trong hai tuần liền đã nã pháo vào bên trong. Thế nhưng hôm Chủ nhật vừa rồi khi họ vào đánh chiếm thành phố thì không gặp kháng cự gì đáng kể.

Những người vào thành phố hôm thứ Hai cho biết họ không bắn lấy một viên đạn.(bbc)