BBELFAST- Ông Blair nói "Tại mọi nơi ở Iraq, sức mạnh của chúng ta gia tăng, chính quyền Iraq đang suy yếu và người dân Iraq đang hướng về chúng ta."

Thủ tướng Tony Blair nói chính quyền ông Saddam Hussein đang mất dần quyền lực và rằng người dân Iraq biết đây là cuộc chiến giải phóng, chư không phải xâm lăng.

Ông nói không thể bảo rằng Iraq thời hậu chiến cần do liên quân do Mỹ dẫn đầu hay do Liên Hiệp Quốc quản lý, mà Iraq cần do chính người dân Iraq lãnh đạo.

Thủ tướng Anh và tổng thống Mỹ đã hội đàm tại lâu đài Hillsborough gần Belfast.

Bên cạnh cuộc chiến Iraq, hai người cũng thảo luận về các nỗ lực hòa bình ở Trung Đông và Bắc Ireland. Ông Blair hi vọng sự có mặt của ông Bush sẽ giúp tái tục tiến trình hòa bình đã bị ngưng trệ tại Bắc Ireland.

Nhưng vấn đề Iraq chiếm phần lớn thời gian thảo luận.

Ông Blair muốn Liên Hiệp Quốc sớm tham gia quá trình xây dựng Iraq, nhưng ông Bush thì muốn Hoa Kỳ trực tiếp quản lý trong thời gian trước mắt.

Ông Bush lạc quan
Tổng thống Bush nói vòng kìm kẹp mà ông Saddam Hussein trói quanh cổ người dân Iraq đang được nới lỏng.

Tổng thống Mỹ được hỏi liệu ông có tin là nhà lãnh đạo Iraq đã chết trong cuộc không kích nhằm vào bộ máy lãnh đạo Iraq đêm qua.

Ông Bush trả lời là ông không rõ, nhưng điều quan trọng là người dân Iraq biết ông Saddam Hussein nhất định sẽ phải ra đi. Sau đó, người dân Iraq sẽ trực tiếp quản lý đất nước.

Ông Bush nói Liên Hiệp Quốc sẽ có vai trò trong mọi khía cạnh của một đất nước Iraq thời hậu chiến. Tổ chức này sẽ có vai trò quan trọng trong việc giúp thành lập một chính quyền lâm thời tại Iraq.

Tuyên bố này là một sự trái ngược hẳn với tuyên bố của các quan chức dưới quyền tổng thống, những người gần đây nói rằng Mỹ sẽ đóng vai trò cầm chịch tại Iraq. Thủ tướng Tony Blair, người đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc cần giữ một vai trò, trông có vẻ hài lòng và nói thêm rằng người ta không nên khơi lại những tranh cãi ngoại giao trong quá khứ.

Nước Anh muốn Liên Hiệp Quốc tổ chức một một hội nghị của người Iraq để chọn ra lãnh đạo mới, với một người điều phối đặc biệt để giám sát tiến trình.

Nhưng nhiều quan chức Hoa Kỳ muốn Liên Hiệp Quốc chỉ đóng vai trò cứu trợ nhân đạo tại Iraq.(bbc)