BASRA - Lực luợng đối lập có tên là Nghị Hội Quốc Qia Iraq, gọi tắt là INC, đang nổ lực hỗ trợ quân đội liên quân trong tình thế hiện nay. Điều ngày đuợc giới quan sát đánh giá là INC muốn tranh thủ một vị trí trong chính quyền mới tại Iraq.

Hồi cuối tuần qua INC cho bố trí 700 binh sĩ cuả họ cùng quân đội liên quân đang chiến đấu ở phía Nam Iraq. Thủ lĩnh Ahmad Chabali đang có mặt cùng Lực Luợng Iraq Tự Do tại thành phố Nassiriya cố gắng gặp mặt những nhân vật tai mắt các điạ phuơng và bộ tộc để giúp luợng định tình hình dân chúng.

Trong khi đó thì nguời đứng đầu nhóm Hồi giáo Shiite đối lập cũng quyết định trở về Iraq sau 23 năm bị lưu đày ở Iran. Một phụ tá thân cận cuả ông Ayatollah Mohammad Baqir Hakim, nói là đến nay ngày giờ trở về cuả ông Hakim chưa đuợc xác định, và còn tuỳ thuộc vào tình hình tại Iraq.

Ông Hakim là thủ lĩnh của nhóm mang tên Hội Đồng Tối Cao Phong Trào Giải Phóng Hồi Gíao Iraq. Nhóm này được đa số người Hồi gíao Shiite ở Iraq ủng hộ.

Trong khi đó tại Washington, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell cho báo chí biết là chính phủ tương lai của Iraq sẽ bao gồm những thành phần đối lập trong cũng như ngoài nước.
Ông Colin Powell nói là nội trong tuần này Washington sẽ cử một phái đoàn sang Iraq để bắt đầu mọi công tác cần thiết cho việc thành lập chính quyền lâm thời ở xứ này.

Hoa Kỳ cũng loan báo sẽ cho thành lập một tòa án xét xử những người Iraq bị cáo buộc là tội phạm chiến tranh, trong đó có thể gồm cả Tổng thống Saddam Hussein và các con trai của ông.(rfa)