BAGHDAD- Hôm thứ Hai, lực luợng Hoa Kỳ đã tiến vào trung tâm thủ đô Baghdad, chiếm dinh chính cuả Tổng thống Iraq và cho đánh sập một bức tuợng cao 40 bộ cuả Tổng thống Saddam Hussein. Ở phiá nam, lực luợng cuả quân đồng minh Anh nói đã làm chủ hoàn toàn thành phố Basra. Tham mưu phó hành quân của bộ chi huy tiền phuơng, tướng Vincent Brooks nói là chính quyền Saddam Hussein không còn kiểm soát đuợc toàn bộ những thành phố lớn cuả Iraq nữa.

Theo tin cuả đài truyền hình Ả Rập Al-Jazeera thì trong những vụ dội bom vào phiá tây Baghdad cuả liên quân hôm qua, có ít nhất 9 thuờng dân bị thiệt mạng và 13 nguời khác bị thuơng.

Sudan cũng thừa nhận là có thể một số công dân nuớc này tình nguyện chiến đấu cùng với quân Iraq. Ngoại truởng Sudan, Mustafa Ismail, nói, truớc khi cuộc chiến xảy ra có 6.000 người Sudan ở tại Iraq; đến nay mới có 4.000 nguời hồi huơng.

Ngũ Giác Đài công bố tính đến giờ này số tử thuơng cuả binh lính Mỹ là 89 nguời, trong số đó 73 nguời chết khi chiến đấu, 16 nguời chết vì sự cố kỹ thuật hay tai nạn. Số mất tích là 7 nguời và số bị bắt làm tù binh cũng là 7.

Trong khi đó, các chuyên gia quân sự Hoa Kỳ đang tiến hành kiểm nghiệm các mẫu vật lấy từ những thùng bị tình nghi chứa chất hoá học làm vũ khí tàn sát quy mô của Iraq. Những thùng hóa chất này được các binh sĩ thuộc Sư đoàn dù 101 tìm thấy tại một khu vực ở thành phố Hindyah cách thủ đô Baghdad 96 kilomét về phiá nam.

Các viên chức thuộc Bộ quốc phòng Hoa Kỳ cho biết thêm là những mẫu vật bị tình nghi sau đó sẽ đuợc đưa về các phòng thí nghiệm ở Mỹ để đuợc nghiên cứu thêm truớc khi đi đến kết luận.

Tổng truởng quốc phòng Donald Rumsfeld cuả Hoa Kỳ cho báo chí biết là cần phải có thời gian để nghiên cứu và có thể phải mất nhiều ngày. Nay vẫn càn quá sớm để kết luận về vũ khí hóa học của Iraq.(RFA)