WASHINGTON- Đến ngày thứ 19 của chiến dịch “Tự Do cho Iraq”, một số đơn vị Hoa Kỳ đã đột kích vào khu trung tâm thủ đô Baghdad, tiến chiếm hai khu dinh thự của Tổng Thống Saddam Hussein. Mặt khác, lực lượng Mỹ cũng đã thiết lập nút chặn trên mọi trục lộ giao thông chính dẫn vào thủ đô Iraq, thường dân được tự do đi lại. Trong khi đó các cuộc oanh kích dữ dội vẫn tiếp diễn vào những điểm phòng vệ của lực lượng Vệ binh Cộng hòa Iraq ở ngoại vi Baghdad. Về mạn Nam, liên quân đã làm chủ tình thế ở Basra việc cứu trợ thường dân sắp được đẩy mạnh.

Tại Baghdad, một cánh quân bộ binh Hoa Kỳ đã thành công trong cuộc đột kích vào khu trung tâm thủ đô với sự yểm trợ của 65 chiếc tăng hạng nặng loại Abrams và 40 chiếc tăng hạng nhẹ loại Bradley. Đoàn quân này tiến chiếm và lục soát hai khu dinh thự Tổng Thống, sau đó tiến gần trụ sở bộ Thông tin Iraq và khách sạn quốc tế Rashid. Bộ Chỉ huy liên quân cho biết không có ý định trấn đóng hai khu dinh thự Tổng Thống Iraq sau khi lục soát xong vì không muốn đánh mất tính cơ động.

Lực lượng phòng vệ của Iraq đã giật sập hoặc cô lập những chiếc cầu băng ngang sông Tigris ở Baghdad, bảo vệ những trụ sở nhà nước quan yếu bằng các loại súng cá nhân, súng cối và B-40, B-41. Binh sĩ Iraq và Hoa Kỳ đã chạm súng tại một khu dân cư gần trung tâm thủ đô. Trong lúc bộ trưởng Thông tin Iraq, ông Mohammed Syed al-Sahhaf vẫn họp báo nói rằng liên quân chưa vào được Baghdad.

Cho tới cuối ngày hôm nay, hai binh sĩ Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ tử thương và một số khác bị thương khi tấn công vào hai chiếc cầu băng trên sông Tigris ở phía Đông ngoại ô thủ đô Baghdad.

Ngoài ra, còn 2 quân nhân Mỹ chết, 6 người bị thương và 2 người mất tích trong cuộc đột kích của phía Iraq vào trung tâm truyền tin của liên quân trong mạn Nam Baghdad. Các cuộc oanh tạc của liên quân trên vòng đai phòng vệ thủ đô Iraq vẫn tiếp diễn dữ dội trong suốt ngày hôm nay. Thiếu tướng Vincent Brooks trong cuộc họp báo tại trụ sở bộ chỉ huy liên quân ở Qatar nói là "Chiến dịch Iraq Tự do " tiến triển tốt đẹp, nhưng ông thận trọng nhấn mạnh là chưa kết thúc.(rfa)