DOHA, QATAR- Các nguồn tin quân sự của Hoa Kỳ cho biết khoảng 70 xe thiết giáp tiến vào trung tâm thủ đô Iraq vào thứ Hai.

Hiện nay bộ binh Hoa Kỳ đang tấn công dữ hội hai tòa lâu đài của chính tổng thống Saddam Hussein.

Khu vực chuyên để duyệt binh của quân Iraq cũng bị tấn công. Súng nổ và đạn bắn dữ dội xuyên qua thành phố và dọc hai bờ sông Tigris.

Một tướng Mỹ nói quân Iraq đã phá hai cây cầu để chặn đường tiến của quân Hoa Kỳ.

Phóng viên Rageh Omar của đài BBC nói anh chứng kiến 4 chiếc xe chở lính Mỹ ngay tại trung tâm thành phố.

Lựu đạn nổ vang trong khi trận chiến diễn ra ác liệt ngay gần khu dinh tổng thống trên bờ sông Tigris.

'Súng máy của quân Mỹ đã nổ ngay trên gờ thành của khu nhà ở của Tổng thống - một sự kiện có tính tượng trưng cao,' phóng viên đài BBC cho biết.

Một đại tá của quân đội Hoa Kỳ được truyền hình Mỹ phỏng vấn ngay ngoài dinh Tổng thống cho biết ông ta và quân lính đang lục soát ở bên trong dinh.

Ông nói quân Mỹ đã chiếm được trung tâm Baghdad và thành trì của hệ thống chính quyền Iraq.

Trước đó thì thiếu tá Michael Birmingham của Sư đoàn Bộ binh số 3 nói với các nhà báo rằng quân của ông đang tấn công vào chính trung tâm thành phố.

Ông này cũng nói trận chiến này dữ dội hơn đợt tấn công ngắn ngủi vào mạn Tây Nam Baghdad hôm thứ Bảy vừa qua.

'Hôm trước chỉ là để thăm dò. Hôm nay mới là đánh thật,' ông Birmingham nói.

Trận đánh này nối theo sau một đợt không tập lên thành phố mà vào lúc rạng sáng đã được tăng cường bằng bom dội vào chính giữa thành phố.

Ngày Chủ nhật các quan chức Hoa Kỳ nói lực lượng của họ đã bao vây thành phố và ngăn chặn bước tiến quân của phía Iraq.

Họ cũng nói liên quân nay đã kiểm soát tất cả các con đường chính tại thành phố sau khi đánh vào phía Ðông và phía Tây.

Quan chức Mỹ cũng cho biết máy bay chở hàng của quân đội đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Baghdad - chuyến bay đầu tiên kể từ khi quân Mỹ chiếm khu vực này hôm thứ Sáu.

Phía Iraq cũng đã thừa nhận rằng quân đội Mỹ đã tới cận ngoại ô thành phố nhưng vẫn tuyên bố rằng Vệ binh Cộng hòa đã đánh bật họ ra.

Tuy nhiên các chỉ huy liên quân thì nói rằng họ đã đạt được tiến bộ đáng kể trên nhiều mặt trận: thành phố Karbala, cách Baghdad 80 cây số về phía Nam, hiện đã nằm trong tay liên quân.

Về phía Nam các lực lượng Hoa Kỳ cho biết đã giành quyền kiểm soát nhiều nơi thuộc thành phố lớn thứ nhì Iraq là Basra sau khi tấn công vào đây sáng sớm Chủ nhật.

Tại phía Bắc thì quân người Kurd và liên quân đang tiến tới gần hai thành phố chính của Iraq là Mosul và Kirkuk, nơi mà một vụ bắn nhầm trong liên quân đã làm 15 người thiệt mạng và 45 người khác bị thương.(BBC)