KUWAIT- Quân Hoa Kỳ đã bắt đầu chở binh lính người Iraq thuộc phe đối lập tới miền Nam Iraq.

Việc này đã bắt đầu vào đêm thứ Sáu, và sẽ chuyển khoảng 1,000 quân tới một căn cứ quân sự ở miền Nam hiện đang được liên quân chiếm giữ.

Ðạo quân Iraq này nằm dưới sự chỉ huy của Ðảng Quốc dân Ðại hội và lãnh đạo của đảng này, ông Ahmed Chalabi, sẽ theo quân của mình vào Iraq.

Mục tiêu chính của đạo quân

Ðể thúc đẩy liên lạc giữa các lực lượng liên quân và thủ lĩnh cộng đồng người Hồi giáo Shia tại miền Nam Iraq.

Ðể hỗ trợ liên quân tại khu vục đã không còn kháng cự từ phía lực lượng dân quân trung thành với Tổng thống Iraq Saddam Hussein, cũng như để khôi phục lại tình hình an ninh.

"Có những công dân Iraq hiện đang mong mỏi được chiến đấu vì một nước Iraq tự do. Những người này sẽ trở thành nòng cốt của quân đội mới tại Iraq một khi nước này được tự do," tướng Peter Pace, phó tham mưu trưởng quân đội Mỹ nói với hãng truyền hình NBC.

Tướng Pace nói: "Những chiến binh tự nguyện này đến từ khắp các nơi, trong số họ có cả những người nước ngoài xuất thân từ Hoa Kỳ".

Liên quân tại miền Nam Iraq đang được dân địa phương tiếp đón một cách vẫn còn nghi ngờ, mặc dù người Hồi giáo Shia tại vùng này đã từng có tiếng là không ưa gì ông Saddam Hussein.

Nguồn gây bất đồng

Ông Chalabi là lãnh đạo nổi tiếng nhất trong lực lượng đối lập năm bè bảy cánh hiện đang chiến đấu chống lại chế độ của ông Saddam Hussein.

Sinh năm 1944 tại Baghdad, ông Chalabi và gia đình ông đã ra nước ngoài từ năm 1958 sau khi đảng Baath của ông Hussein đảo chính.

Phóng viên Charles Glass của đài ABC nói rằng từ trước đến giờ ông Chalabi luôn là nguồn gây bất đồng trong nội bộ chính phủ Hoa Kỳ.

Các cơ quan như CIA hay Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thì cho rằng ông này không được dân Iraq ủng hộ.

Thế nhưng Lầu Năm góc thì lại nói là ông là một chính trị gia khéo léo và có tài năng, người rất kiên quyết trogn việc mang nền dân chủ lại cho Iraq.

Hôm Chủ nhật mùng 6 tháng Tư, thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Paul Wolfowitz đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc để người Iraq định đoạt tương lai của họ.

Khi được hỏi là liệu dân Iraq có thể thành lập một chính thể của như người Kurd đã từng lập ra lãnh thổ của họ ở miền Bắc Iraq sau chiến tranh vùng Vịnh lần một năm 1991, ông Wolfowitz nói rằng quá trình này có thể sẽ kéo dài hơn.

Ông Wolfowitz nói trên kênh truyền hình Fox: "Sáu tháng là thời gian người Kurd cần để lập khu tự trị".

"Nhưng tình hình ở Iraq phức tạp hơn. Họ sẽ cần nhiều thời gian hơn thế." (bbc)