DOHA,QATAR- Quân đội Anh đã thiết lập được sự hiện diện đáng kể trong thành phố Basra. Từ lúc quân Anh tấn công sâu vào thành phố thì chỉ vấp phải sự kháng cự rời rạc

Cuộc tấn công vào Basra đã bắt đầu vào sớm ngày hôm qua, sau một cuộc không kích nhằm vào một khu vực mà liên quân cho là có dân quân Fedayeen.

Thiếu tướng Peter Wall nói với BBC rằng hiện vẫn còn một số ổ kháng cự nhỏ. Tin cho hay có 3 lính Anh tử trận tại Basra và Bộ Quốc phòng Anh xác nhận tin này.

Phóng viên BBC Ben Brown đi cùng lính Anh nói rằng số lính Iraq chết lên tới hàng trăm và lính Anh bắt giữ nhiều trăm tù binh Iraq.

Diễn biến trước đó

Ở phía Tây Nam thành phố, các lực lượng Thuỷ quân lục chiến Commando đã có các đợt tấn công thứ hai vào chiều Chủ Nhật, hãng tin AP cho hay.

Đợt tấn công đầu tiên bắt đầu vào rạng sáng.

Lữ đoàn Thiết giáp 7 của Anh đã ồ ạt tấn công thành phố này với vài ngàn lính và hàng trăm xe tăng, nhằm kiểm soát thành phố.

Ba nhóm chiến đấu của lữ đoàn này đã tiến vào thành phố, và chỉ gặp các ổ chống cự lẻ tẻ, theo như phóng viên tại đây cho biết. Họ cũng đã chiếm được sân bay thành phố.

Cú đánh thúc mạnh mẽ này diễn ra sau nhiều ngày liên quân thận trọng đánh giá sự phòng thủ và không khí của thành phố lớn thứ hai của Iraq này.

Vẫn chưa rõ có bao nhiêu lính Iraq còn trong thành phố Basra.

Quân Anh nói dân thường tại Basra đã hô vang và kéo còi xe ầm ĩ để chào đón họ.

Nhưng quân Iraq mặc thường phục cũng đã ném một trái bom vào một toà nhà nơi lính thuỷ quân lục chiến đang ở trong.

Đại uý Roger McMillan cho đài BBC biết chưa có thương vong gi. Ông cũng nói tình hình hiện đang càng lúc trở lại bình thường.(bbc)