WASHINGTON -Nhằm tránh tai tiếng đưa quân đội đến cưỡng đoạt Iraq, chính phủ của Tổng thống George W. Bush mong muốn thiết lập càng sớm càng tốt một nhà cầm quyền chuyển tiếp tại nước này ngay cả lúc Saddam Hussein còn bám víu quyền lực tại Baghdad.

Theo Washington, chính phủ lâm thời đó sẽ được lãnh đạo bởi những nhân vật có uy tín đang lưu vong. Tuy nhiên trong nội bộ giới lãnh đạo Hoa Kỳ vẫn còn chưa nhất trí được với nhau trong việc sẽ trao trọng trách đó cho nhân vật Iraq lưu vong nào, cũng như vai trò của Liên Hiệp Quốc sẽ giữ đối với chính quyền lâm thời bên ngoài Baghdad.

Tướng Richard Meyers, tham mưu trưởng Quân đội Hoa Kỳ, trong buổi điều trần trước Quốc Hội hôm thứ Tư cho biết hiện liên quân đã kiểm soát trên 45% toàn bộ lãnh thổ Iraq, nên cần giúp những nhóm đối lập Iraq thành lập chính phủ lâm thời của họ.

Một viên chức cao cấp Hoa Kỳ cho biết Lầu Năm Góc còn có một số chiến lược khả thi khác nhằm đạt cho được các mục tiêu do Tổng Thống Bush đề ra. Đó là tiêu hủy tất cả các loại võ khí giết người hàng loạt tại Iraq và phế bỏ chế độ Saddam Hussein.(rfa)