DOHA, QATAR- Một trận giao tranh ác liệt được biết đang diễn ra tại ngoại ô phía Tây Baghdad. Phóng viên BBC đi cùng các lực lượng Mỹ nói quân Iraq đã chống cự ác liệt, nhưng ông cũng nói có nhìn thấy hơn một tá xe tăng Iraq bị đốt cháy. Được biết các xe của dân thường̣ cũng bị mắc vào chiến sự này.

Các lực lượng người Kurd và Hoa Kỳ tại phía Bắc Iraq đã chịu thiệt hại khi một đoàn xe đang tiến xuống các thành phố Mosul và Kirkuk bị máy bay của Mỹ đánh bom nhầm. Theo phóng viên BBC đi cùng, có ít nhất 10 người thiệt mạng.

Vẫn chưa rõ có bao nhiêu lính Iraq còn trong thành phố Basra.

Quân Anh nói dân thường tại Basra đã hô vang và kéo còi xe ầm ĩ để chào đón họ.

Một người lính kiểm tra địa điểm đã có đội pháo binh Iraq
Nhưng quân Iraq mặc thường phục cũng đã ném một trái bom vào một toà nhà nơi lính thuỷ quân lục chiến đang ở trong.

Đại uý Roger McMillan cho đài BBC biết chưa có thương vong gi. Ông cũng nói tình hình hiện đang càng lúc trở lại bình thường.

Diễn biến chiến sự hôm Chủ Nhật

Các trận đánh mạnh hôm Chủ Nhật bắt đầu vào lúc mặt trời mọc, tức khoảng 2h giờ GMT.

Phát ngôn viên quân đội Anh, trung tá Chris Vernon, cho đài BBC biết ba nhóm chiến đấu của lữ đoàn Thiết giáp 7 đã thọc sâu vào thành phố Basra, thành phố lớn thứ hai của Iraq.

Ông nói: "Chúng tôi đang tiến mạnh vào trung tâm Basra với đội hình của lữ đoàn, cùng xe tăng và bộ binh để có thể chiếm được các đường phố".

Được biết hàng trăm xe tăng lúc đó đang trên đường xa lộ tiến vào Basra.

Phóng viên BBC Jonathan Marcus cho biết: "Đây là cú đánh thúc lớn, có thể sẽ phá vỡ sự kiểm soát của Saddam Hussein lên dân chúng".

Còn phóng viên Paul Adams của BBC thì nói: "Họ sẽ ở đó và sẽ bám trụ. Họ sẽ không gặp phải bất cứ điều gì có thể buộc họ phải rút ra khỏi nơi này".

Vào sáng sớm hôm Chủ Nhật, các xe tăng quân đội Anh và các máy bay trực thăng vũ trang Cobra của Mỹ đã không ngừng tấn công một khu nhà máy, nơi quân lính Iraq chống trả bằng súng máy và bắn tỉa.

Trong khi cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn, những người hôi của đã tới các toà nhà để lấy bất cứ thứ gì họ có thể lấy được.

Theo đại úy Alex Cosby của đội Vệ binh Ailen, quân Vệ binh Ailen và quân Scotland cùng 14 xe tăng Challenger II và các xe thiết giáp chở quân lính đã tiến vào được khoảng 7km vào phía trung tâm thành phố.

Còn theo thiếu tướng Robin Brims, tư lệnh các lực lượng Anh tại Basra, ông đang cố khai thác các cơ hội đang được mở ra tại đây.

Các xe tăng ít gặp sự kháng cự
Thiếu tướng nói một số đơn vị bộ binh thiết giáp đã gặp phải sự kháng cự, nhưng không có gì mà họ không vượt qua được cả.

Một phát ngôn viên khác của các lực lượng Anh, đại úy Al Lockwood, cho đài BBC biết quân Anh đang "tuần tra gắt gao" và dự định sẽ "thọc sâu hơn vào thành phố" và "cuối cùng xử lý được" các lính dù Iraq.

Quân lính Anh cũng đã phân phát các tờ copy một lời tuyên bố của Thủ tướng Anh Tony Blair.

Tờ copy hai màu đen trắng có hình của thủ tướng Anh nghiêm nghị hứa với nhân dân Iraq về một cuộc sống hoà bình và thịnh vượng.

Lời tuyên bố này nói không phải Anh, Mỹ hay Liên Hiệp Quốc sẽ kiểm soát Iraq. Đây là để củng cố phát biểu của ông Blair tại Anh tuần vừa rồi rằng chính người dân Iraq sẽ kiểm soát đất nước họ.

Các diễn biến khác

Một đoàn xe ngoại giao của Nga sơ tán nhân viên ngoại giao ra khỏi Baghdad đã bị tấn công. Được biết một số người đã bị thương.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Paul Wolfowitz nói sẽ phải mất hơn sáu tháng để thiết lập một chính phủ Iraq sau khi chế độ Saddam Hussein tan rã.

Một tướng Iran nói hàng trăm hài cốt được lính Anh tìm thấy trong một nhà xác dựng tạm gần Basra là hài cốt lính Iran bị giết trong cuộc chiến tranh Iran - Iraq hồi thập niên 80.

Sheikh Muhammad Sayyed Tantawi, người được coi là lãnh đạo tinh thần tối cao của người Hồi giáo dòng Sunni, nói ông Saddam Hussein đã sai lầm không đi lưu đày để ngăn chặn cuộc chiến do Mỹ cầm đầu. (bbc)