ANKARA- Liên Hợp Quốc đã bắt đầu chiến dịch cứu trợ qui mô đầu tiên nhằm cung cấp hàng chục ngàn tấn lương thực cho người dân Iraq bằng một đoàn xe chở đồ đi từ Thổ Nhĩ Kỳ tới.

Sau khi vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ tại cửa khẩu Habur, một ngàn tấn bột mỳ đã được chuyển tới nhà kho của Liên Hợp Quốc tại Dohuk.

Chương Trình Lương Thực Thế Giới đã có sẵn một mạng lưới phân phối lương thực trong khu vực, mỗi điểm sẽ chịu trách nhiệm nhận đồ cứu trợ cho 600 hộ gia đình.

Các hộ được lựa chọn để được phân phát lương thực đầu tiên là các hộ đang trong tình trạng thiếu thốn khẩn cấp do không được nhận lương thực từ chính phủ Iraq trước khi cuộc chiến xảy ra.

Đang có thêm các đoàn xe chạy qua Thổ Nhĩ Kỳ vào những ngày tới, chở bột mỳ tới hai thành phố lớn ở miền bắc đang thuộc quyền kiểm soát của người Kurd là Erbil và Suleymaniya.

Sau khi đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp từ tuần trước, Chương Trình Lương Thực Thế Giới của Liên Hợp Quốc đang hy vọng là sẽ nhận được 1,3 tỷ đô la để có thể cung cấp được 160 ngàn tấn bột mỳ cùng gạo, đậu hạt, đường và dầu ăn cho Iraq.

Ngay cả khi chiến tranh kết thúc sớm thì các tổ chức của Liên Hợp Quốc cũng lo ngại rằng cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Iraq cũng mới chỉ đang trong giai đoạn bắt đầu mà thôi.(bbc)