WASHINGTON - Nhà Trắng đang phải giải quyết bất đồng trong chính phủ Hoa Kỳ về các kế hoạch cho giai đoạn hậu chiến ở Iraq, đặc biệt là chuyện lựa chọn người điều hành chính phủ lâm thời

Hoa Kỳ muốn làm suy yếu nhà lãnh đạo Iraq Saddam Hussein về mặt chính trị, thậm chí ngay cả khi họ đã duy trì áp lực về mặt quân sự đối với ông này.

Hoa Kỳ muốn thúc đẩy nhanh việc thiết lập một chính quyền mới do Mỹ dẫn dắt ở miền Nam Iraq, ngay cả khi cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn ở các nơi khác trên quốc gia này.

Thế nhưng đã có sự khác biệt sâu sắc trong nội bộ Washington về việc giai đoạn khởi đầu này sẽ được xử lý như thế nào.

Hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld đã thúc giục Tổng thống Bush thông qua việc thiết lập một chính phủ tạm thời.

Theo đó, chính phủ lâm thời sẽ những người Iraq đã có quan hệ mật thiết với Ngũ Giác Đài trong nhiều năm qua đề cử, với sự tham dự của ông Ahmed Chalabi, lãnh tụ của một nhóm đối lập người Iraq trụ sở đặt tại London.

Bộ Ngoại giao coi việc làm đó vẫn là quá sớm và ông Chalabi không đủ uy tín để đảm trách vai trò.

Nỗ lực của phe diều hâu có vẻ như đã bị chặn lại, ít nhất là vào lúc này. Trong buổi thuyết trình trước báo giới vào hôm Thứ Sáu vừa qua, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Condoleeza Rice đã bày tỏ rõ ràng rằng mục tiêu của Hoa Kỳ là nhằm xây dựng ra một chính phủ lâm thời ở Iraq trên cơ sở tập hợp rộng rãi nhất ở mức có thể.

Điều này có nghĩa là chính phủ đó phải có sự tham dự của cả người Iraq trong nước cùng các nhân vật đối lập ở hải ngoại.

Điều này cho thấy Nhà Trắng muốn làm dịu bớt sự mâu thuẫn cay đắng công khai giữa các bên Iraq.

Thế nhưng sự tranh cãi về quyền ưu tiên giành cho Liên Hợp Quốc trong việc đóng vai trò tại Iraq thời hậu chiến cũng như quanh chuyện nhân vật Iraq nào sẽ đóng vai trò lãnh đạo vẫn là những vấn đề chưa được giải quyết.(BBC)