DOHA, QATAR -Các quan chức Mỹ nói xe tăng và thiết giáp của Mỹ đã có cuộc tập kích vào thành phố Baghdad và đánh lại các vụ chống trả của lực lượng Vệ binh Cộng hoà.

Suốt cả ngày chiến sự đã nổ ra ở nhiều nơi vòng quanh thủ đô Baghdad của Iraq, và thậm chí quân Mỹ còn tiến cả vào một góc ngoại ô thành phố.

Trung tâm chỉ huy của Mỹ thông báo có một số lính vào thành phố sau đặc vụ của xe tăng.

Các toán lính Mỹ có gặp những đợt kháng cự khác nhau của lực lượng vệ binh cộng hòa, kể cả quân đặc biệt bảo vệ nguyên thủ Ba’ath.

Phóng viên đi theo đoàn quân xa Mỹ nói là họ đã vào khu Dawra rồi rẽ sang hướng Tây hướng về phía sư đoàn ở sân bay.

Thế nhưng lúc ban sáng bộ chỉ huy Qatar thậm chí còn ra thông cáo nói đã vào tới trung tâm Baghdad.

Mũi nhập thành

Trung úy Mark Kitchens lúc đó nói liên quân có lực lượng ở trung tâm Baghdad và đang tiếp tục chiến đấu giải phóng thành phố.

Thế nhưng, sau đó Bộ trưởng thông tin Iraq Mohammed Saeed al-Sahaf bác bỏ tin của Mỹ đã tiến vào thủ đô, và tuyên bố Baghdad vẫn đang thuộc quyền kiểm soát của Iraq.

Ông bộ trưởng nói đã đẩy lùi quân Mỹ ra khỏi sân bay quốc tế Saddam.

Ông cũng đọc trên truyền hình một tuyên cáo của tổng thống Saddam Hussein kêu gọi dân chúng Iraq nổi dậy tấn công quân Anh Mỹ

Tuy nhiên trong chuyện sân bay thì tướng Mỹ Victor Renuart lại họp báo nói chiếm được sân bay và đang chuyển thêm lính để lập căn cứ quân sự tại đó.

Ông nói sợ pháo kích của Iraq nhưng cho đến giờ các cuộc phản công của Iraq thất bại.

Chiến thuật

Bộ quốc phòng Mỹ vừa ra thông cáo ở Qatar xác định mục tiêu xâm nhập khu dân cư Baghdad.

Họ gọi đây là chiến thuật tuần tiễu cuốn chiếu, tức là phái các nhóm tuần tra đi theo các ngả đường và sau đó tiếp viện bằng nhóm mới.

Baghdad điều phối hỏa lực

Theo thông báo từ bộ chỉ huy quân sự thì chiến thuật này sẽ được tiếp tục áp dụng cho tới cuối ngày.

Thông báo này cũng nhấn mạnh là Hoa Kỳ muốn chứng minh sự hiện diện ở Baghdad chứ không cần thiết phải chiếm giữ.

Đụng độ

Giới chức quốc phòng Mỹ cũng thông báo lực lượng của họ giao tranh ác liệt với sư đoàn al-Nida của lực lượng vệ binh cộng hòa.

Phóng viên BBC theo chân lính thủy đánh bộ Hoa Kỳ chứng kiến trậ̣n đánh lớn dọc theo các bờ sông Tigris.

Theo lời kể thì hỏa lực mạnh từ một phía, đánh bom vào các vị trí pháo của Iraq để lại cảnh tượng tang tóc, đất cháy, im lặng đáng sợ và xác lính Iraq rải rác.

Một phóng viên khác đi cùng đoàn xe tăng Mỹ kể lại là các chốt chỉ huy của sư đoàn Medina của lực lượng vệ binh cộng hòa ở hướng Đông Nam đã đầu hàng không kháng cự.

Theo nhận định của phóng viên đó thì dường như sức kháng cự của vệ binh cộng hòa đã bị bẻ gẫy.

Bác bỏ

Bộ trưởng thông tin Iraq Mohammed Saeed al-Sahaf bác bỏ tin của Mỹ đã tiến vào thủ đô, và nói Baghdad vẫn đang thuộc quyền kiểm soát của Iraq.(bbc)