BAGHDAD -Đã có rất nhiều tuyên bố mâu thuẫn về tình hình chiến sự tại Baghdad từ cả hai phía vào hôm thứ Bảy.

Phía Mỹ nói các lực lượng thiết giáp của họ đã thọc sâu vào tận trung tâm thành phố Baghdad và hiện đã đảm bảo an toàn sân bay quốc tế.

Phía Iraq thì nói họ đã chiếm lại được sân bay thành phố và không hề có bóng dáng quân Mỹ tại Baghdad.

Thực hư của những tuyên bố này ra sao?

Ngay từ đầu cuộc chiến, đã luôn có những lời tuyên bố từ một phía và những lời phản bác lại của phía kia.
Cả hai phe đã tham gia vào một cuộc chiến tuyên truyền, song song với cuộc chiến quân sự đang diễn ra.

Hôm nay, thứ Bảy, ngày thứ 17 của chiến dịch quân sự tại Iraq nhằm lật đổ tổng thống Saddam Hussein, là ngày đặc biệt khó để có thể phân định rạch ròi giữa cái gọi là chiến tranh tâm lý và những hành động quân sự thực sự.

Một mặt, phía Mỹ tuyên bố các lực lượng của họ đã thâm nhập vào trung tâm Baghdad theo một chiến lược mà họ gọi là “tuần tiễu cuốn chiếu”.

Lời tuyên bố đó có nghĩa là họ không cố chiếm giữ vùng lãnh thổ nào, mà chỉ để cho quân lính và người dân Iraq thấy họ có thể tiến vào trung tâm đầu não của chế độ Saddam Hussein.

Một quan chức thậm chí còn nói họ đã giết 1.000 lính Iraq trong cuộc tiến quân đó. Nhưng có thực là quân Mỹ đã thực sự vào thành phố Baghdad hay không?

Các phóng viên BBC tại thành phố này cho biết hàng chục phóng viên đã bủa đi quanh thành phố Baghdad và không thấy có bằng chứng nào cho thấy là quân Mỹ đã vào cả, mặc dù gần đây họ có thấy các dấu hiệu các trận đánh, một số xe tăng Iraq bị phá huỷ và các xe thiết giáp trong đó một số đang cháy.

Còn phía Iraq, không những họ phủ nhận chuyện quân Mỹ vào thành Baghdad, mà còn tuyên bố đã đánh bật quân Mỹ khỏi sân bay của họ.

Cuộc chiến này có vẻ đang vào giai đoạn quan trọng, và các sự kiện diễn tiến rất nhanh, nhưng có thể phải mất một ít thời gian trước khi bức màn sương mù của cuộc chiến được kéo lên và người ta biết thực sự những gì đã xảy ra hôm nay.(bbc)