SINGAPORE -Bộ trưởng thương mại các nước trong Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á, tức ASEAN, hứa sẽ tăng cường mối quan hệ của họ để đối phó với ảnh hưởng kinh tế do chiến tranh ở Iraq gây ra và chứng bệnh lạ chết người đã lan đi nhanh trên 3 đại lục.

Các giới chức và các nhà phân tích trong vùng cho rằng nếu chiến tranh Iraq kéo dài, nó sẽ gây phương hại cho các nền kinh tế.
Bộ trưởng thương mại và công nghệ Singapore Goerge Yeo cho rằng còn quá sơm để biết ảnh hưởng của bệnh SARS đối với Singapore và ông nghĩ rằng bệnh này sẽ không ảnh hưởng đến mậu dịch nhưng chắc chắn vài lãnh vực du lịch.

Ngọai trưởng Indonesia Hasan Wirayuda tuyên bố tại Bangkok rằng mỗi nước có một thái độ khác biệt về cuộc chiến Iraq nhưng điều này sẽ không ảnh hưởng đến sự hợp tác của 10 quốc gia thành viện ASEAN.

Trong khi đó, Thái Lan đã cảm thấy ảnh hưởng của bệnh SARS đối với họat động kinh doanh và kỹ nghệ du lịch, vì số du khách bỏ chuyến đi Thái Lan là 50%. Thái Lan cũng không nhận một tàu chiến Pháp trên đường từ Singapore qua Thái vì lo bệnh SARS lây lan.(rfa)