WASHINGTON -Nhiều nhà phân tích đã cho rằng Hoa Kỳ sẽ chỉ có hai lựa chọn, hoặc là họ phải siết một vòng vây quanh Baghdad, hoặc là họ phải tấn công tổng lực vào thành phố này.

Thế nhưng giờ đây, các nhà hoạch định quân sự đã đưa ra một phương án thứ ba.

Tờ Washington Post gọi kết quả hiện thời là một “thắng lợi cuốn chiếu”. Hoa Kỳ có thể tuyên bố là đã chiến thắng và lập ra một chính quyền lâm thời mới. Chính quyền này không nhất thiết phải đặt ở Baghdad, và có thể được lập ra ngay khi ông Saddam Hussein và các bộ phận thuộc bộ máy chính quyền Iraq vẫn đang tồn tại.

Nói cách khác, “chiến thắng” sẽ là một tiến trình đang diễn ra và nó đang từ từ tràn ngập ra khắp lãnh thổ Iraq chứ không phải là một cú đánh đo ván (knock-out).

Hôm qua Thứ Năm, tham mưu trưởng liên quân, tướng Richard Myers, đã giải thích về một phần của kế hoạch.

Nếu như các lực lượng Hoa Kỳ chiếm được phần lớn lãnh thổ thì Baghdad có thể trở thành, theo như tướng Richard Myers nói, “hầu như không liên quan”.

Vào giai đoạn này, kế hoạch có vẻ như là một lựa chọn chứ chưa phải là một chiến lược đã được nhất trí. Nó có vẻ như là mới chỉ là kế hoạch của Ngũ Giác Đài, và Bộ Quốc Phòng thì không nhất thiết phải thoả thuận về những ảnh hưởng chính trị của kế hoạch đó.

Nhiều người Iraq sẽ cảm thấy một cách rõ ràng rằng cuộc chiến vẫn chưa qua đi cho tới khi họ biết chắc chắn rằng Baghdad đã sụp đổ.(bbc)