PARIS - Pháp và Đức sẽ nhấn mạnh vai trò của Liên Hiệp Quốc tại Iraq thời hậu chiến
Ngoại trưởng ba nước Pháp, Đức và Nga nhóm họp tại Paris bàn thảo việc yêu cầu LHQ đóng vai trò chủ đạo trong công cuộc tái thiết Iraq hậu chiến.

Khi cuộc chiến nay đang xảy ra thì nghị trình của các nước Đức, Pháp và Nga dường như không có trọng tâm gì khác ngoài các cuộc bàn thảo về việc điều gì xảy ra tại Iraq một khi cuộc chiến kết thúc.

Pháp nói rằng LHQ là tổ chức duy nhất có thẩm quyền duy trì ổn định trong vùng và họ muốn Đức và Nga ủng hộ họ về quan điểm này.

Pháp̣ quan lại là Hoa kỳ sẽ đóng vai trò chủ đạo trong chính quyền mới tại Baghdad trong trường hợp chính quyền Saddam Hussein bị lật đổ.

Thế nhưng Pháp mặt khác cũng muốn đảm bảo rằng việc họ phản đối chiến tranh không đồng nghĩa với việc họ công kích Hoa kỳ bởi họ quan ngại mất đi các lợi ích thương mại, nói cách khác đi là các hợp đồng thời hậu chiến.

Về phía Nga, cho dù tiếp tục kêu gọi ngưng xung đột càng sớm càng tốt thì họ nhấn mạnh rằng việc bất đồng quan điểm không nên làm ảnh hưởng tiêu cự̣c tới quan hệ chiến lược giữa Moscow và Washington.

Phía Nga dường như đang tìm cách thu hẹp khoảng cách bất đồng giữa các thành viên của HĐBA. Ngoại trưởng Nga đã gặp những người tương nhiệm phía Anh và Mỹ trong phiên họp của NATO vào hôm qua.

Tổng thống Putin trong khi đó vẫn khẳng định lập trường rằng cuộc chiến đáng nhẽ phải được tránh và có thể tránh nhưng ông cũng cam kết không để Nga lún sâu vào xung đột này.

Đức đã đổi hướng về quan điểm kể từ khi cuộc chiến bắt đầu. Trước cuộc chiến thủ tướng Đức bác bỏ quan điểm thay đổi chế độ tại Iraq và nay ông nói rằng ông muốn lật đổ ông Saddam Hussein.

Thế nhưng ông vẫn chỉ trích quyết định tiến hành cuộc chiến, thăm dò dư luận cho thấy 85 phần trăm dân chúng Đức phản đối hành động quân sự.

Thủ tướng Schroeder nói rằng Đức sẽ ủng hộ LHQ trong nỗ lực cứu trợ nhân đạo và các dàn xếp khác dưới sự bảo trợ của LHQ.(bbc)