NEW YORK -Có tin là Hoa Kỳ đang tăng cường hoạt động tâm lý chiến tại Iraq, cố gắng hối thúc dân Iraq nghi ngờ liệu ông Saddam còn sống hay đã chết.

Theo một bài báo đăng trên tờ New York Times thì việc thuyết phục người Iraq rằng ông Saddam Hussein hoặc đã chết hoặc bị thương nặng là chìa khóa cho nỗ lực làm suy yếu chính thể ở đây và khiến cho nó sụp đổ nhanh hơn.

Nhiều quan chức Hoa Kỳ cao cấp, đặc biệt trong quân đội, tin rằng nếu như người Iraq mà biết là vị chỉ huy của họ không còn nữa thì họ sẽ đầu hàng.

Các lực lượng Hoa Kỳ tại tiền tuyến báo cáo lại rằng phần đông người Iraq cho rằng ông Saddam Hussein hiện vẫn còn sống và niềm tin này có thể khiến cho việc thuyết phục ngả theo liên quân là vô cùng khó khăn.

Các quan chức nói rằng nay họ sẽ sử dụng các chương trình radio và các phương tiện liên lạc khác để chỉ ra rằng nhà lãnh đạo Iraq đã chẳng làm gì để chứng tỏ rằng ông ta vẫn đang chỉ huy chiến đấu cả.

Ðầu tuần này thì các quan chức chính phủ Hoa Kỳ đã nói họ vẫn không chắc chắn về ông Saddam Hussein, liệu ông còn sống hay đã chết, và ai là người chỉ huy quân đội tối cao tại thủ đô Baghdad lúc này.

Tuyên truyền bằng truyền thanh

Có tin các nhân viên CIA hiện đang ở Baghdad nhằm cố gắng thu thập thông tin về số phận ông Saddam Hussein. Những người này đang theo dõi các tòa nhà của Phủ tổng thống, nhà dân cũng như doanh trại quân đội.

Trong một vài ngày gần đây thì chính quyền Hoa Kỳ đã tăng cường hỏi han dân chúng về việc ông Saddam Hussein còn sống hay không.

Người phát ngôn Nhà trắng Ari Fleischer và Bộ trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld đã nhiều lần chỉ ra là ông Saddam Hussein kể từ khi cuộc chiến bắt đầu đã không xuất hiện trước công chúng.

Họ cũng nhắc lại những lần ông này định ra diễn thuyết trước vô tuyến truyền hình mà rồi chẳng thấy đâu.

Những tuyên bố như trên của hai ông này đã được dịch ra tiếng Ả rập rồi phát thanh tới Iraq từ các máy bay quân sự của Mỹ.

-Sự việc là ông Saddam Hussein không xuất hiện trên truyền hình là điều khá thú vị - Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld nói.

Trong cuộc chiến vùng Vịnh lần trước những lần phát biểu trên truyền hình từng là con bài chủ đạo của ông Saddam Hussein trong việc giữ quyền kiểm soát đất nước.

Trong một lần khác thì ông Rumsfeld cũng nhắc tới thông tin rằng gia đình Saddam Hussein đã rời Iraq.

Theo tờ New York Times thì tù binh Iraq bắt được đã cho người Mỹ biết là tin đồn về gia đình ông Saddam Hussein ngày càng được nhiều người nói đến.

Giữ bí mật tung tích

Các chuyên gia về ông Saddam Hussein thì nói rằng nhà lãnh đạo Iraq đã chủ động tung ra tin đồn về mình.

-Saddam Hussein là một nguời hết sức thông minh và nhiều thủ đoạn, và ông ta biết rằng nhiều người ở khắp nơi trên thế giới có nghiên cứu tâm lý ông ta cho rằng ông ta hiện đang nấp trong hầm trú ẩn. Nhưng đó có thể chẳng đúng chút nào - nhà báo Adel Darwish, người đã từng gặp Saddam Hussein nhiều lần, nói với đài BBC như thế.

Chuyên gia về Trung Đông người Kurd Hazhir Taimourian thì nghĩ rằng ông Saddam Hussein sẽ làm tất cả những gì có thể để giữ bí mật tung tích:

-Lần chiến tranh trước ông ấy đã đi lại bằng xe taxi và ngủ trong những ngôi nhà tồi tàn - ông nói với đài BBC - Lần này có thể ông ta đã ra khu sa mạc gần thị trấn Tikrit, miền Bắc Baghdad và cũng là nơi ông ta sinh ra, giả trang thành dân du mục Bedouin.

Các chuyên viên tình báo tin rằng những đợt tấn công đầu tiên vào hầm trú ẩn của Saddam Hussein hai tuần trước đây cho thấy có thể đã có đặc vụ là người biết ông ta ở đâu.

Và hiện nay Iraq đang sợ là việc như vậy sẽ xảy ra lần nữa. Hôm thứ Tư, chính phủ Iraq đã ra lệnh cho tất cả người dân Iraq nộp máy điện thoại di động cho nhà nước nhằm không cho họ liên lạc với đặc vụ của liên quân.

Trong những ngày trước chiến tranh, tình báo Hoa Kỳ đã gửi vô số tin nhắn, email và gọi điện tới máy di động của các nhà chính trị cũng như quan chức quốc phòng Iraq để kêu gọi họ thôi ủng hộ Saddam Hussein.(bbc)