WASHINGTON -Giới chức Mỹ nói tấn công Baghdad,lực lượng liên quân không nhắm phá hủy các nhà máy điện. Tuy nhiên, thành phố Baghdad đã chìm trong bóng tối trong đêm thứ 5 khi lực lượng liên quân tiến gần thủ đô.

Sĩ quan của sư đoàn 3 bộ binh Hoa Kỳ loan báo là lực lượng liên quân đã tấn công phi trường quốc tế có tên là Saddam, nằm cách thủ đô Baghdad chừng 10 dặm về phía tây nam. Tin mớI nhất cho hay liên quân đã làm chủ tình hình phi trường này nhưng Ngũ Giác Ðài chưa xác nhận tin này. Cũng có nguồn tin khác cho biết lực lượng liên quân chỉ cách thủ đô 4 dặm.

Tại mặt trận phía bắc, lực lượng không quân Hoa Kỳ oanh tạc dữ dội xuống các vị trí quân Iraq đang tháo chạy.

Tại Tikrit, quê hương của Saddam Hussein, lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ đã tấn công dinh thự của Tổng Thống tên là Thar Thar. Tại đây, Lính Mỹ đã tịch thu được một số tài liệu, nhưng không bắt được giới chức cao cấp nào của Iraq.

Mặc dù lực lượng liên quân tiến sát thủ đô Baghdad, nhưng Bộ Trưởng Thông Tin Iraq lên truyền hình tuyên bố là quân đội Mỹ vẫn còn cách xa thủ đô, đang sa lầy tại các thành phố phía nam Iraq. Ðồng thời, qua lời xướng ngôn viên, Saddam Hussein kêu gọi người dân Iraq hãy dùng tay vo đánh nhau với quân xâm lược.

Trong khi đó, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld cực lực bác bỏ nguồn tin cho rằng Hoa Kỳ đang thương lượng với Iraq để cho Saddam Hussein đi lưu vong. Ông tuyên bố: “Nay thì cơ hội đã hết.”

Tại Brussels, Ngoại Trưởng Colin Powell đã gặp các vị Bộ Trưởng của NATO và của Liên Hiệp Âu Châu để giải quyết vần đề Iraq thời hậu Saddam Hussein. Tuy nhiên, cuộc họp đã không giải quyết được các dị biệt giữa vai trò của Liên Hiệp Quốc và vai trò của Hoa Kỳ tại Iraq thời hậu chiến.

Thủ Tướng Ðức Gerhard Schoeder, người trước đây từng mạnh miệng lên tiếng chỉ trích chiến tranh và chính sách Hoa Kỳ đối với Iraq, thì hôm nay, trong phiên họp với quốc hội Ðức, ông tuyên bố mong muốn cho Mỹ sớm thắng chiến tranh, lật đổ Saddam Hussein để thế giới tái thiết Iraq. Lời tuyên bố của Thủ Tướng Ðức tương tư như những lời tuyên bố trong mấy ngày gần đây của TT. Pháp Jacques Chirac và TT. Nga Vladimir Putin mong muốn cho Hoa Kỳ sớm thắng trận và muốn duy trì mối liên lạc ngoại giao tốt đẹp với Hoa Kỳ.

Tại Hy Lạp đã xảy ra cuộc tổng đình công toàn quốc để phản đối chiến tranh Iraq. Ngân hàng, cơ sở thương mại, công sở đã đóng cửa.Các chuyến bay thương mại đã bị hủy bỏ