KUWAIT - Về huớng nam Iraq, tại thành phố Diwanjinah ngang với Najab vẫn còn giao tranh lớn. Thuỷ Quân Lục Chiến Mỹ đánh trận dưới hỏa lực pháo binh và súng cối của lực lượng Iraq bên trong thành phố. Quân Mỹ sử dụng đại bác 155 ly pháo kích các vị trí súng, xe tăng và công sự phòng thủ, diệt từ 80 tới 90 quân Iraq, bắt 44 tù binh. Nhiều binh sĩ Iraq bỏ chạy.

Ngay tại Najab thì quân Iraq phòng thủ trong ngôi đền thiêng liêng nhất của người Hồi giáo Shiite, tác xạ vào quân Mỹ. Quân Mỹ không dám bắn vào, chỉ đánh các mục tiêu chung quanh. Tướng Brookes trả lời một phóng viên rằng quân Mỹ có thể bắn lại, nhưng quyết định không bắn vào đền thờ. Theo ông, địch quân bảo vệ một nơi không có giá trị quân sự, thì đồng minh cũng muốn bảo vệ nơi ấy.

Thuỷ Quân Lục Chiến cũng chiếm một doanh trại lớn ở Nasyriah bằng chiến thuật bất ngờ tấn công đêm, sử dụng ưu thế của các dụng cụ nhìn đêm, khiến quân Iraq không kịp phản ứng.

Bộ Trưởng thông tin của Iraq bác bỏ mọi báo cáo thất thủ, nói rằng quân Iraq vẫn còn giữ vững mọi vị trí và sẽ gây tổn thất chưa từng thấy cho quân Anh Mỹ.

Ở cực nam, liên quân loan báo cảng Umm Qasr có thể tái hoạt động trong mấy ngày nữa. Hiện việc dọn mìn coi như đã xong, chỉ còn công tác vét bến cảng và chuẩn bị bốc dỡ vật phẩm cứu trợ. Một tàu hàng của Úc chở 50 ngàn tấn bột mì đang phải chờ cặp bến.(rfa)