Chính phủ Ấn Ðộ đã bác bỏ lời kêu gọi của Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Colin Powell muốn các quan sát viên bầu cử độc lập được bố trí tại Kashmir, vùng lãnh thổ hai nước Ấn và Pakistan đang tranh chấp.

Ông Powell kêu gọi chính phủ Ấn Ðộ hãy cho phép quan sát viên ngoại quốc thanh sát cuộc bầu cử, diễn ra vào tháng 10 năm nay.

Ngoài ra ông còn đề nghị chính phủ Ấn hãy phóng thích "các tù chính trị" trước kỳ bầu cử này.

Tuy nhiên, trong cuộc thảo luận tại quốc hội Ấn về chuyến công du của ngoại trưởng Mỹ, thứ trưởng ngoại giao Ấn Digvijay Singh nói Ấn Ðộ không cần Mỹ dạy cho bài học về vấn đề phải tổ chức bầu cử ra sao.

Khi lên tiếng bác bỏ đề nghị của ông Powell muốn quan sát viên quốc tế tới thanh sát cuộc bầu cử ở Kashmir, ông Singh cho hay Ấn quyết tâm thi hành chính sách ngoại giao của mình; đồng thời ông nói những đề nghị của ngoại trưởng Mỹ là không cần thiết.

Trong khi đó, trong cuộc tranh luận trước quốc hội, các lãnh tụ thuộc phe đối lập cáo buộc chính phủ đã "quá lễ phép" với ông Powell.

Nên biết, ông Powell tuyên bố cuộc bầu cử tại Kashmir là bước đầu tiên trong tiến trình người dân vùng này nói lên được nỗi bất bình của họ.

Tuy vậy, các phần tử chủ trương ly khai người Kashmir nói, họ sẽ tẩy chay cuộc bầu cử. (ABC News)