BAGHDAD - Trong khi các lực lượng do Hoa Kỳ cầm đầu đang tiến về Baghdad, lãnh đạo Iraq Saddam Hussein tiếp tục đưa ra những lời tuyên bố thách thức, còn các quan chức của ông Saddam khuyến cáo các lực lượng của Mỹ và Anh rằng thủ đô Baghdad sẽ là nghĩa địa chôn thây của họ.

Tiến quân vào Baghdad
Như vậy thì chiến lược của lãnh đạo Iraq là gì trong khi các lực lượng của ông ta chuẩn bị phòng thủ cho Baghdad?

Các sự kiện tại thành phố miền Nam là Basra, theo một cách nào đó, đã trở thành một trận tập dượt cho cuộc chiến tại Baghdad.

Tại Basra, Saddam Hussein đã cho thấy ông ta có khả năng giữ một thành phố lâu hơn là kẻ thù đã mong đợi, bằng việc sử dụng các lực lượng lính dù tin cậy để khủng bố dân chúng địa phương.

Dĩ nhiên đối với ông Saddam thì sự khác biệt là Baghdad quan trọng hơn rất nhiều.

Nếu ông ta đã muốn ngăn ngừa một cuộc nổi dậy tại Basra thì ông ta sẽ có nhiều lý do hơn để cố gắng ngăn ngừa bất cứ một cuộc nổi dậy, hay một cú đòn bất ngờ nào, tại Baghdad.

Trong một thời gian, được biết ông Saddam đã phân tán các quan chức trong đảng Baath của mình và các thành viên quân sự ra toàn thành phố, trên từng đường phố, góc phố, nhằm có được sự kiểm soát chặt nhất có thể có.

Thêm vào đó, ông Saddam còn dựa vào cái mà ông coi là lực lượng tinh nhuệ và trung thành nhất của mình, là 20 ngàn Vệ binh Cộng hoà đặc biệt tinh nhuệ, để đưa ra sự phòng vệ cuối cùng.

Các quan chức Iraq đã hứa sẽ có các cuộc tấn công cảm tử chống kẻ thù - do đó, các lực lượng Mỹ rõ ràng phải chuẩn bị khả năng quân Iraq sẽ sử dụng các loại vũ khí hoá học mà Iraq lâu nay luôn phủ nhận rằng họ sở hữu.

Mục tiêu của Iraq là cho các lực lượng của Mỹ vào thành phố và sau đó, dùng các biện pháp tuyên truyền, để khuếch trương thương vong của cả hai phía.

Nếu không chiến thắng thì ông Saddam chắc sẽ muốn có một sự thất trận có ý nghĩa lịch sử.(bbc)