DOHA, QATAR -Đài truyền hình Arab Al-Jazeera cho biết họ sẽ ngừng công việc của các phóng viên tại Iraq vô hạn định sau khi Bộ Thông Tin cấm hai phóng viên của họ hoạt động tại đây.

Lính Thuỷ quân Lục chiến của Mỹ có vẻ đã kiểm soát được phần lớn thành phố phía Nam là Nasiriyah, một điểm chuyển giao quan trọng trên sông Euphrates và là nơi đã có chiến sự ác liệt tuần trước.

Hãng tin AFP cho biết lính Mỹ đã đẩy lùi được một trận phản công của quân Iraq tại một cây cầu quan trọng do phía Mỹ kiểm soát trên sông Euphrates ở phía Nam Baghdad.

Đài truyền hình Iraq chiếu cảnh tổng thống Saddam Hussein cười với các thành viên nội các của mình; vẫn chưa rõ những hình này được quay từ khi nào.

Vua Abdullah của Jordan lên án việc giết hại các thường dân Iraq và nhấn mạnh rằng nước ông kiên quyết từ chối mở không phận cho các lực lượng do Mỹ cầm đầu chiến đấu tại Iraq.

Một phát ngôn viên quân sự Mỹ cho biết các lực lượng Hoa Kỳ đã tạo ra các bước đột phá tại hai khu vực quan trọng phía Nam trên đường tiến vào Baghdad, và tiêu diệt được hai sư đoàn Vệ binh Cộng hoà bảo vệ thành phố.

Iraq đã bác bỏ những lời tuyên bố chiến thắng của Mỹ và nói đó là những lời "dối trá".

Phóng viên BBC Gavin Hewitt đi cùng Sư đoàn Bộ binh 3 của Mỹ nói các tư lệnh cho rằng họ đã đánh bại được sư đoàn Medina của đội quân tinh nhuệ của Saddam Hussein, mặc dù có những quan ngại rằng một số lính đã rút lui để tiếp tục cuộc chiến gần Baghdad.

Các tư lệnh Mỹ cũng rất muốn tránh chiến đấu trên đường phố Baghdad, nơi thương vong dân sự có thể cao và các binh lính Iraq sẽ có lợi thế là hiểu biết địa bàn hơn.

Các đơn vị Iraq đã bị không kích trước khi các lực lượng bộ binh tới nơi.

Quân đội Mỹ cho hay những đợt không kích bằng máy bay ném bom B-52 nhằm vào xe tăng bảo vệ Baghdad lần đầu tiên đã sử dụng sáu quả bom chùm chính xác loại mới.

Loại bom CBU-145 mỗi quả nặng 454 kg, có chứa mười quả bom nhỏ chống thiết giáp.

Phóng viên BBC tại trung tâm chỉ huy Mỹ ở Qatar nói các lực lượng do Mỹ cầm đầu có thể sẽ vào thủ đô Iraq chỉ "trong vòng vài giờ". (bbc)