DOHA, QATAR -Ngày hôm nay, quân đội Hoa Kỳ không còn nghi ngờ gì về chuyện có phải là cuộc xâm chiếm đã bị sa lầy hay không. Câu hỏi chỉ là về vấn đề tiến độ cuộc chiến mà thôi.

Người Mỹ nói rằng họ đã tiến được những đoạn đường đáng kể trong mấy giờ vừa qua và giờ đây quân đội Hoa Kỳ chỉ còn cách Baghdad có chừng 30 km nữa, để lại sau lưng một sư đoàn Vệ Binh Cộng Hoà đã bị đánh cho tan tác.

Phát ngôn viên quân đội Hoa Kỳ tại Bộ Chỉ Huy Trung Ương ở Qatar, Chuẩn Tướng Vincent Brookes nói rằng điều này có thể sẽ là sự khởi đầu cho chiến trường Baghdad:

"Khi chúng tôi đánh giá thời gian cần thiết để tiến hành cuộc tấn công đang diễn ra, chúng tôi đã cộng thêm thời gian cho nó. "

"Với các lực lượng khác đang có mặt tại khu vực, một lần nữa chúng tôi đã nhận thấy có những hoạt động chuyển quân. Chúng tôi không thấy họ những nỗ lực đáng kể nhằm rút về Baghdad."

"Đã có những đơn vị của chúng tôi vượt qua làn ranh giới đỏ bao quanh Baghdad, tức là điểm mà phía Mỹ nhận định là từ đó trở đi, có khả năng phía Iraq sẽ sử dụng vũ khí hoá học."

"Vậy thì tại sao loại vũ khí đó vẫn chưa được sử dụng? Chúng tôi không suy đoán được lý do. Chúng tôi chỉ có thể nói chắc chắn được rằng chúng tôi đã hoạt động hiệu quả trong việc vượt qua được một số hệ thống phòng ngự."

Thế nhưng phía Iraq đã bác bỏ tin tức nói rằng một sư đoàn của lực lượng Vệ Binh Cộng Hoà đã bị huỷ diệt, và rằng quân Mỹ đang ở cách xa với chỗ mà Iraq nói là liên quân đang có mặt.

Bộ Trưởng Thông Tin Iraq Mohammed Saeed al-Sahhaf nói rằng cuộc chiến đã không mấy ảnh hưởng tới khả năng chiến đấu của Iraq:

"Những gì mà bọn chúng nói chỉ là một sự ảo tưởng. Chúng đang dối trá mỗi ngày. Chúng luôn luôn dối trá và chúng chủ yếu là nói dối trước nhân dân nước chúng. Do đó, những gì mà chúng nói về bước tiến chọc thủng phòng tuyến thì hoàn toàn ngược lại với thực tế diễn ra trên chiến trường." (bbc)