HỒNG KÔNG - Một số nhà phân tích tài chính đang cảnh báo rằng chính vì SARS mà tăng trưởng kinh tế trong khu vực sẽ bị giảm sút trong năm nay.

Trên thế giới hơn hai ngàn người đã bị nhiễm chứng viêm hô hấp cấp tính này và 60 người đã tử vong. Phần lớn những người này là người châu Á.

Khi mà người dân tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng như là miền Nam Trung quốc, Hong Kong và Singapore không dám đi ra ngoài cũng như là đi du lịch thì một số nhà phân tích tài chính đang cảnh báo rằng chính vì SARS mà tăng trưởng kinh tế trong khu vực sẽ bị giảm sút trong năm nay.

Các buổi diễn nhạc

Ban nhạc Rolling Stones là nạn nhân nổi tiếng nhất của nạn dịch SARS tại châu Á. Các buổi biểu diễn của nhóm này, đã được dự kiến tại Hong Kong, Thượng Hải và Bắc Kinh đều bị hủy bỏ vì đe dọa của dịch virus.

Việc này quả là một cơn ác mộng về tài chính không chỉ cho những người tổ chức các buổi biểu diễn mà còn với các ngành khác có thể thu lợi khi mà các sự kiện tầm cỡ như biểu diễn nhạc rock được tổ chức trong thành phố.

Nhà tổ chức ở Singapore, Michael Roach, người cũng đã phải hủy bỏ các buổi biểu diễn của Moby và Carlos Santana vì dịch SARS nói rằng mất đi sức tiêu thụ của đoàn hộ tống cũng như các fan âm nhạc đi theo các đoàn này là tin xấu cho nền kinh tế.

"Ðiều đó có nghĩa là một loạt phòng khách sạn và một đống tiền đáng chi ra thì lại thôi. Tôi nghĩ là ngành kinh doanh của chúng tôi, cũng như là nhiều người làm quảng cáo nói với tôi, thì giống như là chỉ dấu của nền kinh tế."

Ngành hàng không

Ngành hàng không cũng bị áp lực từ những ngaỳ đầu vì không chỉ có các ban nhạc rock là không chịu đi du lịch tới những khu vực có bệnh mà ai cũng vậy.

Số khách đạt vé bay giảm và nhiều hãng hàng không đã phải hủy chuyến bay. Nicholas Lonedes, trưởng biên tập khu vực châu Á/Thái Bình Dương của tờ tạp chí Flight International, nói rằng vẫn còn chưa đến đoạn tồi tệ nhất.

"Tôi nghĩ cũng công bằng thôi nếu nói rằng tất cả các hãng hàng không châu Á đều hết sức lo lắng về những gì đang xảy ra với loại virus này. Nếu như người ta không tìm ra cách chế ngự nó trong thời gian tới thì nó sẽ phát triển thành một dịch bệnh lớn."

"Trong trường hợp đó thì số chỗ đặt bay sẽ còn giảm nữa vì nguời ta sẽ sợ không dám bay. Ðiều này ít nhất tại châu Á cũng sẽ nghiêm trọng hơn là sự suy giảm thấy hồi sau sự kiện 11 tháng 9. Hồi đó thì các hãng hàng không châu Á ít bị ảnh hưởng hơn là các hãng châu Âu và Hoa Kỳ."

Đi lại kinh doanh giảm

Nỗi lo sợ đi lại đã dẫn tới việc hàng loạt các hội nghị cũng như gặp gỡ cần thiết cho hoạt động kinh doanh bình thường phải hủy bỏ. Liệu nỗi lo này có cản trở khả năng kinh doanh của châu Á hay không?

Nicholas de Borsak là giám đốc điều hành của Phòng thương mại công nghiệp Hoa Kỳ ở Singapore nghĩ rằng trước mắt thì không bởi vì người ta vẫn giữ được quan hệ làm ăn cũ thông qua điện thoại hay là hội thảo vô tuyến đa chiều.

"Thế nhưng nếu mà tình hình cứ tiếp diễn như thế này thì tất nhiên là nó sẽ làm chậm mọi thứ, không như là tác động tức thời ta thấy ở ngành du lịch hay là các ngành khác bị ảnh hưởng ngay sau khi không có di chuyển từ vùng này sang vùng khác."

Buôn bán ở địa phương

Thế nhưng không chỉ có các công ty quốc tế bị ảnh hưởng mà thôi. SARS cũng chi phối cả ở mức độ địa phương nữa. Tại đây, Neon City, một trong các trung tâm thương mại lớn nhất tại Singapore.

Hiện là 7 giờ tối một ngày giữa tuần, thời gian mà bình thường thì những trung tâm như thế này phải hết sức bận rộn, các hiệu ăn cũng đầy ắp. Hôm nay thì không.

Cả siêu thị này vắng lặng và tiếng máy tính tiền không gấp gáp như thường lệ. Có vẻ như người ta ngại ra ngoài để tiêu tiền.

"Tôi ra ngoài ít hơn. Tôi cố gắng ở trong nhà càng nhiều càng tốt. Tôi cũng không đời nào tới rạp chiếu phim hay là bất cứ chỗ nào đông đúc như câu lạc bộ hay nhà hàng."

"Tôi cố gắng hạn chế ra ngoài. Sau giờ làm thì chúng tôi chỉ về thẳng nhà. Tôi không đi khiêu vũ hay là xem phim, đại loại như thế. Những chỗ đó đông người quá và tôi nghe người ta nói dễ lây bệnh nếu người khác mắc SARS."

Dự báo không tốt

Tổng hợp tất cả những yếu tố trên đang làm các nhà phân tích tài chính ngày càng quan ngại. Nhiều người đã dự báo rằng tỷ lệ tăng trưởng toàn châu Á sẽ giảm đi vì ảnh hưởng trực tiếp của bệnh SARS.

Một công ty chỉ báo là Singapore sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất vì nước này dựa vào du lịch một cách nặng nề. Năm nay tỷ lệ tăng trưởng được dự báo sẽ giảm từ 4 phần trăm xuống còn có 2.5 phần trăm.

Dự đoán cho các nước khác cũng xấu tương tự như vậy. Nếu như là virus SARS không được chế ngự sớm thì ảnh hưởng của nó tới kinh tế khu vực còn trầm trọng hơn nữa.(bbc)