MOSCOW -Phát biểu trong chuyến viếng thăm thành phố Tambov ở khu vực miền Trung nước Nga, Tổng thống Vladimir Putin nói:

"Xét về phương diện chính trị và kinh tế thì thất bại của Hoa Kỳ sẽ chẳng đem lại lợi ích gì cho nước Nga. Chúng ta quan tâm tới việc đạt được một nghị quyết của Liên Hợp Quốc để giải quyết vấn đề Iraq. Đó là điều chúng ta đang theo đuổi. Điều đó xảy ra càng sớm thì sẽ càng tốt cho các nước đang tham gia vào cuộc xung đột này."

Tuyên bố của ông Putin được nhiều người coi là hành động mang tính hoà giải hướng về phía Tổng Thống Bush của Hoa Kỳ sau cuộc khẩu chiến giữa Moscow và Washington, trong đó Hoa Kỳ cáo buộc Nga đã giúp đỡ cho quân đội Iraq.

Nga mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc đó, dẫu cho có một số tướng lĩnh đã nghỉ hưu của Nga công khai nói rằng họ sẽ rất vui mừng được cố vấn cho Iraq.

Giới chính trị gia cao cấp của Nga đang bị phân rẽ thành phe phản đối hành động của Mỹ và phe cho rằng trở thành đối tác của Hoa Kỳ sẽ là cách tốt nhất để bảo vệ quyền lợi quốc gia.

Tổng thống Putin, vốn đã chọn giải pháp trung dung bằng cách nói ông chỉ trích Tổng thống Bush với tư cách là một người bạn, nay đang bị kẹt giữa sự bất thuận của cả hai phe.

Những nhận định mới đây của ông Putin cho thấy Moscow quan ngại về vai trò của nước Nga trong các dàn xếp thời hậu chiến. Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov sẽ thảo luận về tình trạng khó xử này với các đồng sự là ngoại trưởng Pháp và Đức tại Paris vào Thứ Sáu tới đây.(bbc)