DOHA,QATAR- Lực Quân đội Hoa Kỳ cho hay là lực lượng liên minh đã dẹp tan sư đoàn vệ binh cộng hòa tinh nhuệ của Iraq tại Baghdad. Một phát ngôn viên của Bộ Tư Lệnh Miền Trung nói rằng sư đoàn này bị đánh tan trong các trận tấn công gần thành phố Al-Kut nằm ở phía đông nam Baghdad.

Tin từ vùng này cho hay Thủy Quân Lục Chiến Mỹ đã chiếm một cây cầu bắc ngang sông Tigris và giờ đây kiểm soát xa lộ chính chạy từ Al Kut tới Baghdad. Các lực lượng khác của liên minh cũng đã tấn công vào các sư đoàn Vệ Binh Cộng Hòa quanh thành phố Karbala ở phía nam Baghdad. Bộ Trưởng Thông Tin Iraq nói rằng tin về các cuộc tiến quân của Hoa Kỳ tới Karbala và Al Kut không đúng sự thật, nhưng báo chí đi theo binh sĩ nói là một vài lực lượng của Mỹ chỉ còn cách Baghdad khoảng 30 kilômét.

Thông tín viên Alisha RYu của Đài chúng tôi tháp tùng Sư Đoàn 3 Bộ Binh Mỹ cho biết về các diễn tiến quân sự quanh Karbala như sau: 3 lữ đoàn của Sư Đoàn 3 tham dự vào cuộc tiến quân lên phía Bắc, và 2 trong 3 lữ đoàn này đã vượt qua Karbala. Lữ đoàn thứ ba đang bao vây Karbala. Alisha Ryu chưa biết là có binh sĩ nào tiến vào Karbala hay chưa, nhưng ít nhất có 1 lữ đoàn bao vây ở phía ngoài trong khi hai lữ đoàn kia tiến về phía Baghdad.

Mặt khác, bộ Ngoại giao Nga cho hay các phi vụ oanh tạc của Hoa Kỳ đã đánh xuống một vùng , trong có tòa đại sứ Nga tọa lạc, tại thủ đô Baghdad. Trong một bản thông cáo, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng Bộ đã cho vời đại sứ Mỹ Alexander Vershbow tới để phản kháng về các vụ oanh tạc này ngày hôm nay.

Bản thông cáo này nói rằng nhân viên của phái bộ Nga tại Baghdad bị rơi vào tình trạng nguy hiểm. Không có tổn thất nhân mạng nào được loan báo. Bộ Ngoại giao Nga nói là không thể chấp nhận các vụ oanh tạc này và yêu cầu Hoa Kỳ hành động tức thời để tránh mở lại những hành động như vậy.(voa)