DOHA, QATAR- Lực lượng liên quân đã chọc thủng phòng tuyến của Iraq mà giới quân sự gọi là “Vòng đai đỏ”. Hai cánh quân của Hoa Kỳ đang tiến về thủ đô và chỉ còn cách Baghdad có 35 dặm, tức khoảng 56 cây số. Trên đường tiến về thủ đô Baghdad, lực lượng Mỹ đã chiếm cây cầu bác qua sông Tigris và tại địa điểm này, một vị tướng của Hoa Kỳ cho biết cả một sư đoàn lính Iraq thuộc lực lượng Vệ Binh Cộng Hòa đã bị tiêu diệt. Tin này bị chính quyền Baghdad bác bỏ.

Trong khi đó, tại thủ đô Baghdad, một xướng ngôn viên đọc lời kêu gọi dân chúng Iraq nổi dậy, ông tuyên bố chiến thắng của Iraq đang ở trong tầm tay. Tuy nhiên, người ta không biết lời hiệu triệu thánh chiến này có phải thật sự của Saddam Hussein hay không? Cũng trong bài hiệu triệu này, TT. Saddam Hussein nói Iraq mới chỉ sử dụng 1/3 lực lượng quân sự để chống quân xâm lược.

Về chiến sự ở phía nam Iraq, tin cho biết tại Najaf các lính Iraq đã núp trong một ngôi đền thờ Hồi Giáo nổi tiếng nhất của giáo phái Shiite để bắn liên quân. Tư lệnh chiến trường ở đây đã ra lệnh cho các binh sĩ Mỹ không được bắn trả vào đền thờ nói trên.

Quân đội Mỹ đã tấn công vào một nhà thương, giải cứu được một binh sĩ Hoa Kỳ là cô Jessica Lynch, 19 tuổi. bị bắt ngày 23 tháng 3 vừa qua. Tại đây, lực lượng Hoa Kỳ cũng tìm thấy 11 thi thể và người ta tin có một số là binh sĩ Mỹ.

Về mặt trận ngoại giao, Bộ Trưởng ngoaị Giao Anh Jack Straw loan báo là Anh sẽ không liên kết với Hoa Kỳ nếu có cuộc chiến xảy ra với Iran hay Syria. Ngoại trưởng Anh tin là Mỹ không có ý định này.

Chính phủ Nga tại Moscow phàn nàn rằng Mỹ đã oanh tạc các mục tiêu quá gần tòa đại sứ Nga tại Baghdad. Ðược biết Nga đã không rút về nước các nhân viên ngoại giao của mình tại Iraq.

Quốc hội Nam Hàn đã chấp thuận việc gửi binh sĩ không tác chiến tham gia liên quân đánh Iraq.