KUWAIT - Cơ quan Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai cho hay số hàng viện trợ nhân đạo đầu tiên kể từ khi cuộc chiến nổ ra đã đến đuợc lãnh thổ Iraq qua ngã biên giới với Kuwait và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguời phát ngôn cuả cưng trình lương thực thế giới, World Food Program, nói là các nhân viên của họ đang cố gắng làm sao vào cuối tuần này có thể đưa bột mì viện trợ đến những vùng đói kém ở phiá bắc Iraq.

Cùng lúc đó ở miền Nam, một số xe chở nuớc uống cũng đã được từ Kuwait đến thành phố cảng Umn Qars của Iraq. Tuy nhiên vẫn còn một số xe chưa có thể qua biên giới vì phải chờ thủ tục giấy tờ hoặc vì lý do an ninh.

Tại Washington, Tổng thống George W. Bush cho biết trong những ngày qua quân đội Hoa Kỳ cũng giúp phẩm vật cứu trợ cho dân chúng Iraq. Ông cho biết lực luợng Hoa Kỳ đã chuyển nhiều tấn hàng cứu trợ đến cho dân Iraq.

Mặt khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tuớng Anh Tony Blair trong cuộc điện đàm vào ngày thứ hai đều hoan nghênh việc Liên Hiệp Quốc tái tục chuơng trình viện trợ nhân đạo cho Iraq.

Chính phủ Thái Lan cũng cho biết sẵn sàng cử nhân viên y tế sang giúp đỡ nguời dân Iraq một khi Liên Hiệp Quốc đưa ra yêu cầu với Bangkok. (rfa)