KUWAIT - Các lực lượng bộ binh Hoa Kỳ đã tấn công mạnh vào các sư đoàn Vệ binh Cộng hòa, được coi là khởi đầu cho cuộc phản công chính để tiến vào Baghdad.

Bắt đầu bằng chiến thuật tấn công thăm dò, nay liên quân đã tổ chức đánh lớn vào các đơn vị Vệ binh Cộng hòa trấn thủ thủ đô Baghdad.

Sắp sửa sẽ có một cuộc tiến công ba mũi.

Từ phía tây nam Baghdad, sư đoàn bộ binh số 3 Hoa Kỳ đang di chuyển qua dải Karbala, một khoảnh đất nhỏ nằm kẹp giữa sông Euphrates và một cái hồ lớn.

Về phía đông, sư đoàn số 1của Quân đoàn Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ cũng đang tiến về bờ bên kia của sông Euphrates.

Có tin là các đơn vị viện quân đã giành quyền kiểm soát chiếc cầu chính cuối cùng bắt ngang sông Tigris tại Al Kut và đang chiến đấu với sư đoàn Baghdad của lực lượng Vệ binh Cộng hòa.

Bên cạnh đó sẽ diễn ra nhiều cuộc không tập lên một sư đoàn Iraq ở Alamara để làm họ nhụt chí không thể tham chiến.

Bộ tư lệnh Mỹ tỏ ra rất tự tin là các cuộc không tập kết hợp với pháo binh của liên quân Mỹ Anh mấy ngày nay đã làm Vệ binh Cộng hòa suy yếu đi nhiều.

Nhiều máy bay chiến đấu của liên quân bay yểm trợ đã cất cánh từ nhiều sân bay tại Iraq.

Khoảng 80 phần trăm các mục tiêu tấn công là nhắm vào các đơn vị Iraq trên bộ, không những tấn công bộ chỉ huy quân đội Iraq và các kho chứa quân nhu mà còn tập trung vào pháo binh có tầm bắn xa và các hệ thống đa tên lửa có thể bắn đi vũ khí hóa học.

Trong lúc các đơn vị quân đội Hoa Kỳ đang tiến về Baghdad trên các con đường chính, Bộ Tư lệnh Mỹ lo ngại rằng đây chính là thời điểm Iraq sử dụng vũ khí hóa học nếu như họ thật sự tàng trữ thứ vũ khí này.

Hiện có ý kiến cho rằng đây có thể là thời điểm quyết định của cuộc chiến này. Tuy nhiên, tướng Burridge, tư lệnh quân đội Anh, đã nhấn mạnh rằng cuộc chiến này sẽ không kết thúc một sớm một chiều.

Ông nói, trong các chiến dịch quân sự, thường những giai đọan mang tính quyết định cần rất nhiều thời gian.(bbc)