ANKARA - Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã đến Ankara hội đàm với chính phủ để xin Thổ Nhĩ Kỳ hổ trợ thêm cho cuộc chiến Iraq.

Quân đội Mỹ vẫn chưa được phép xử dụng các căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và Washington không dấu được sự thất vọng. Ông Powell cũng sẽ sang Brussels hội đàm với giới chức trong NATO.

Nói chuyện với các phóng viên trên máy bay, ngoại trưởng Colin Powell cho biết ông sẽ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ giúp để duy trì chiến dịch quân sự ở miền bắc Iraq. Ông Powell nói Washington không hy vọng đam vào vài chục ngàn lính như dự trù trước đây.

Nhưng ông nói Hoa Kỳ muốn thấy tinh thần hợp tác của Ankara bởi vì nếu không khó mà thuyết phục được quốc hội Mỹ viện trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ một tỉ đôla mà tổng thống Bush đã hứa. Nhưng ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul cho biết ông Powell có lẻ không muốn thương thuyết thêm.

"Ông Powell chỉ viếng thăm một nước đồng minh, chẳng có gì dự trù trước hết cả, nhưng chuyến đi sẽ giúp giải tỏa một số điểm chưa rõ."

Điểm chưa rõ mà ông Gul nói đến là vai trò của các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Iraq vốn đã sát cánh với quân đội Mỹ. Ankara lo sợ người Kurd ở miền Bắc Iraq có thể được cho quyền tự trị một khi chiến sự kết thúc. Nhưng ông Powell nói washington không muốn Thổ Nhĩ Kỳ gởi lính sang Iraq.

"Chúng tôi muốn trấn an giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ rằng chúng tôi tin là với diễn tiến như hiện nay họ không cần phải xem xét việc đưa quân vào trong vùng, nhưng chúng tôi hiểu lập trường của họ và làm sao để hai bên hiểu nhau."

Ngày mai ông Powell sẽ đi Brussels cho một cuộc họp thu xếp vội vàng với giới chức EU và NATO để bàn về giai đoạn hậu chiến.

Theo nhiều nguồn tin thì mới đầu người Mỹ sẽ thành lập chính quyền lâm thời do một tướng về hưu đứng đầu. Dưới ông là ba lãnh đạo vùng Bắc Trung Nam Iraq có khả năng kêu gọi hội đồng cố vấn bao gồm một người Iraq lưu vong.

Hoa Kỳ muốn Liên hiệp Âu châu giúp thành lập chính phủ lâm thời này. Nhưng hiện có quá nhiều bất đồng giữa Âu châu và Hoa Kỳ chuyện đó khó có cơ thành hiện thực.(bbc)