CAIRO - Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak hôm thứ hai đã tuyên bố rằng cuộc chiến tại Iraq sẽ đẩy thêm nhiều người Hồi Giáo nữa vào con đường chống đối lại phương tây.

Ông Hosni Mubarak cũng nói thêm rằng cuộc chiến đã khiến cho nhiều người Arab và hồi giáo bất mãn về hành vi đối sử thiên vị của Mỹ và Liên Hiệp Quốc đối với Israel vốn cũng không chịu thi hành những nghị quyết của Hội Đồng Bảo An về Palestine.

Trong khi đó Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường các biện pháp an ninh đối với các cơsở của Mỹ và nước ngoài tại thổ vì e ngại các toán khủng bố của Al-Qaeda có thể sửa soạn một cuộc tấn công vào các cơ sở này.

Còn Thủ tướng Úc John Howard thì lên tiếng cảnh cáo rằng cuộc chiến sẽ còn trở nên khốc liệt nữa và không biết lúc nào mới chấm dứt.

Tại Nhật, một cuộc khảo sát cho thấy 65% dân chúng Nhật chống chiến tranh, tăng 6% so với lần khảo sát trước.

Các cuộc biểu tình chống chiến tranh cũng được tỏ chức tại Jakarta và Manila.

Cũng liên quan đến Iraq, Chương Trình thực phẩm Liên Hiệp Quốc gọi tắt là WFP cho biét đã mua khoảng 84 ngàn tấn gạo sửa soạn cứu trọ cho Iraq. Trước đó WFP cũng đã mua 160 ngàn tấn bột mỳ. Tuy nhiên cuộc chiến hiện nay đã làm gián đoạn việc cung cấp lương thực thực phẩm cho nhiều người dân Iraq. (rfa)