ANKARA - Chuyến công du đến Thổ Nhĩ Kỳ của ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powel vào thời điểm quyết định của cuộc chiến chống Iraq, được nhìn theo hai cách tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Với những người thân cận với chính quyền thì đây là một minh chứng cho một cái gì đó khác hơn là chính sách chống chiến tranh của Thổ cho đến nay, còn các nhà phân tích cho rằng đây có thể là một yêu cầu giúp đỡ khác của Hoa Kỳ trong việc mở mặt trận phía đông chống lại Baghdad.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ luôn tranh luận rằng Thổ Nhĩ Kỳ với vị trí giáp giới với Iraq, Iran và Syria,là một đồng minh quá quan trọng và Hoa Kỳ không thể bắt nạt.

Quan hệ bị ảnh hưởng
Nhưng nhiều tháng đàm phán không kết quả xung quanh việc cho binh lính và máy bay của Hoa Kỳ sử dụng lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm cho cả hai phía tổn thương.

Có rất nhiều rào cản cần được thay đổi.

Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ đã có nhiều thành công hơn trong việc thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ không đưa quân vào miền bắc Iraq.

Chính phủ tại Ankara vẫn còn muốn gửi một lực lượng hạn chế nhưng chỉ vào thời điểm muộn hơn, để hỗ trợ việc tái thiết lập ổn định sau hỗn loạn của chiến tranh hơn là gây thêm mất ổn định khi gửi quân đến vào lúc này.

Những quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ tại bắc Iraq dựa trên cơ sở một viễn cảnh lâu dài.

Việc phát triển sự hợp tác mật thiết giữa Hoa Kỳ và quân lính người Kurd trong vùng được Ankara theo dõi với một sự lo ngại gia tăng.

Thổ Nhĩ Kỳ sợ rằng người Kurd sẽ có thể được Hoa Kỳ tưởng thưởng quá hào phóng với một quyền tự trị mạnh, tương tự như của một quốc gia một khi chiến tranh kết thúc.(bbc)