BAGHDAD -Kể từ khi cuộc chiến bắt đầu, liên quân hầu như không gặp phải khó khăn gì đáng kể lớn mỗi khi chạm trán quân đội chính quy Iraq

Các lực lượng thiết giáp và cơ giới Iraq đang gặp những bất lợi to lớn trong trận đầu ra quân. Vài hôm trước đây, một toán nhỏ gồm 14 xe tăng Iraq đã bị phá huỷ chỉ trong có vài phút khi tiến hành phản công tại thành phố Basra ở phía nam.

Con bài đặt vào lực lượng bán chính quy

Trong khi đó, các lực lượng bán chính quy trung thành với chính quyền của ông Saddam Hussein lại đang gây nhiều khó khăn cho liên quân Anh – Mỹ. Đây là những lực lượng được trang bị vũ trang nhưng mặc thường phục và sử dụng các loại xe cộ dân sự và hoạt động sâu trong các vùng đô thị.

Phe liên quân cần phải mất nhiều thời gian mới có thể dẹp được các lực lượng này, và nhiệm vụ đó sẽ làm phức tạp thêm việc phân phát hàng cứu trợ nhân đạo.

Các lực lượng bán chính quy này là bộ phận nòng cốt trong chiến lược của Iraq, nhằm làm trì hoãn bước tiến quân của Hoa Kỳ và gây tổn thất sinh mạng ở mức tối đa cho phe Anh – Mỹ. Mà nếu như việc áp dụng chiến thuật này đem lại cảnh hỗn loạn ngoài chiến trường thì lại càng tốt cho Iraq.

Cuộc chiến tuyên truyền

Iraq biết rằng việc binh lính Hoa Kỳ nã súng vào thường dân tại các chốt kiểm soát sẽ thu hút sự chú ý to lớn của giới truyền thông.

Việc nổ súng ở Najaf khiến nhiều phụ nữ và trẻ em thiệt mạng đã là tâm điểm của cuộc chiến tuyên truyền.

Người đứng đầu các hoạt động báo chí của Hoa Kỳ tại Trung Tâm Chỉ Huy James Wilkinson đã nhanh chóng lên án chiến thuật của Iraq và cáo buộc chính quyền Baghdad về những sự kiện đó.

Ngũ Giác Đài chưa từng nghi ngờ về chuyện liên quân sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến này. Thế nhưng tâm điểm của chiến lược Hoa Kỳ là cách thức giành chiến thắng, phải nhanh chóng, mang tính quyết định và ít đổ máu.

Có lẽ đó không phải là điều đang diễn ra. Mục đích của ông Saddam Hussein là nhằm đưa ra những thế bí về quân sự xung quanh Baghdad.

Nếu như không làm được điều đó thì ông ta hy vọng rằng ít nhất cũng gặt được ít nhiều thắng lợi vô hình qua việc tuyên truyền tới thế giới Ả rập về sự kháng cự của Iraq trước cuộc đối đầu với cỗ máy quân sự áp đảo của Hoa Kỳ.(bbc)