KUWAIT - Hiện vẫn chưa rõ vì sao lực lượng Hoa Kỳ lại không tìm cách tiến vào Najaf và Karbala từ hơn một tuần nay, sau khi họ đến được cửa ngõ các thành phố thiêng liêng này của người Shi-a.

Liệu có phải đó là một phần kế hoạch quân sự của Hoa Kỳ là không chiếm đóng các thành phố nằm trên tuyến đường dẫn tới Baghdad hay đó là do tính nhạy cảm của các địa điểm tôn giáo thiêng liêng này.

Người Anh và người Mỹ biết rằng Najaf và Karbala nằm trong trái tim của người Shi-a; đây là nơi chôn cất hai nhân vật tôn giáo thiêng liêng của người Shi-a là Giáo sỹ Ali và Giáo sỹ Hussain.

Ở một mức độ nào đó thì những gì diễn ra tại Najaf và Karbala trong những ngày sắp tới sẽ phản ánh thái độ của người thuộc dân tộc Shi-a ở Iraq đối với liên quân Anh – Mỹ.

Nếu như các nhà hoạch định chiến lược Hoa Kỳ đưa ra một quyết định thận trọng là không chiếm đóng các địa điểm này thì các lực lượng trung thành với ông Saddam Hussein có thể biến những nơi này thành cứ điểm kháng cự.

Thế nhưng nếu như quân Mỹ quyết định vào Najaf và Karbala thì đó sẽ là mạo hiểm vì điều đó có thể kích động toàn thế giới người Shi-a.

Như vậy, dường như việc xử lý những địa điểm thiêng liêng này là một vấn đề khó khăn cả trong khía cạnh quân sự lẫn khía cạnh chính trị cho Hoa Kỳ.


Chiến sự ở Nasiriyah

Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ nói rằng trong khi tuần tra tại Nasiriyah, nơi đã yên ắng trong suốt 36 giờ qua, thì họ đã phát hiện ra hai chiếc xe tăng T-55 gần một cây cầu bắc qua sông Euphrates ở trung tâm thị trấn.

Đại uý hải quân Robert Johnson thuộc lực lượng thủy quân lục chiến Hoa Kỳ nói hai chiếc xe tăng của Iraq có vẻ như đang di chuyển vào vị trí để khai hoả, do đó, lệnh tấn công đã được phát ra.

Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ nói rằng hai tên lửa chống tăng đã được bắn ra khiến hai chiếc xe tăng bị phá hủy.

Phía Mỹ không bị thương tích gì trong cuộc tấn công này, và theo lực lượng thủy quân lục chiến thì không có thường dân trong vùng lân cận khu vực xảy ra vụ tấn công.

Hiện chưa có thông tin về những tổn thất nhân mạng của phía Iraq. Đơn vị thiết giáp tuần tra của Hoa Kỳ đã bị tấn công bằng các loại đạn nhỏ khi trở về căn cứ sau cuộc tấn công.

Vụ việc xảy ra khiến người ta thấy rõ hơn sự khó khăn mà liên quân phải đối diện tại Nasiriyah, nơi hiện vẫn đang có sự hiện diện của dân quân Iraq với số lượng không rõ là bao nhiêu. (bbc)