JAKARTA - Đã có một cuộc biểu tình chống chiến tranh lớn trước Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Jakarta trong lúc có lo ngại làn sóng bài Mỹ bị lợi dụng.

Cuộc chiến Iraq có thể diễn ra cách Indonesia hàng ngàn dặm nhưng được người dân ở đây rất chú ý theo dõi.

Những người biểu tình nói họ "phản đối chính sách thực dân từ nước này sang nước khác".

Ông Shafi Morif, lãnh tụ của một trong những tổ chức Hồi Giáo ôn hòa có ảnh hưởng nhất Indonesia chia sẻ quan điểm này và cho rằng chiến tranh ở Iraq là phi lý và bất hợp pháp.

Ông nói: "Đây là một cuộc chiến chống lại nhân loại. Đây không phải là một cuộc chiến giữa các tín đồ đạo Thiên Chúa và tín đồ đạo Hồi. Chúng tôi không bảo vệ ông Saddam Hussein vì ông ta là một nhà độc tài. Tôi cho là cả ông Bush và ông Saddam đều bị hoang tưởng. Nhưng ông Bush thì còn hoang tưởng hơn cả ông Saddam".

Ông Shafi Morif kêu gọi những người ủng hộ ông biểu tình một cách hòa bình. Tuy nhiên, nhiều người khác thì lại muốn hành động trực tiếp hơn.

Thánh chiến giúp Iraq?

Một nhóm Hồi Giáo có quan điểm triệt để có tên là Mặt trận Vệ binh Hồi giáo, đang kêu gọi những người tình nguyện tiếp chiến với Iraq.

Lãnh tụ của tổ chức này là ông Habib Raziq.

Ông nói các cuộc biểu tình không còn mang lại hiệu quả gì nữa vì biểu tình sẽ không thể ngăn cản Mỹ ném bom Iraq và ông nói tốt hơn là phải tiến hành thánh chiến ở Iraq.

Ở bên ngoài nhà riêng của ông Raziq, hàng đoàn những thanh niên trẻ tuổi xếp hàng để ghi tên vào danh sách tình nguyện ra chiến trường.

Mặt trận Vệ binh Hồi giáo chỉ là một nhóm nhỏ ở Indonesia. Nhưng hiện có những quan ngại rằng các nhóm Hồi giáo cực đoan sẽ lợi dụng sự lớn mạnh của phong trào chống đối cuộc chiến Iraq để khuấy động làn sóng chống Phương Tây.

Chính phủ Mỹ, Anh và Úc đã ban hành thêm nhiều khuyến cáo về an ninh tại Indonesia. Tuy nhiên, ngoại trưởng Indonesia, ông Hassan Wereuda, cho BBC biết nguy cơ này đã bị thổi phồng.

Ông nói: "Những cuộc biểu tình ở Indonesia diễn ra một cách hòa bình và trật tự. Không có yếu tố cực đoan nào sẽ phá vỡ điều này".

Ở Indonesia, không ai có thể phủ nhận thái độ chống chiến tranh Iraq rất mạnh mẽ. Câu hỏi hiện nay là những thái độ này sẽ phát triển như thế nào với tình hình chiến sự.

Cuộc chiến Iraq có thể sẽ là một thử thách đối với lời tuyên bố của Indonesia là một nước dân chủ theo đạo Hồi không có bạo động.(bbc)