QATAR - Tướng Tommy Franks, tư lệnh lực lượng liên minh ở Iraq, cho hay các lực lượng trên bộ của liên minh đang bố trí ở nhiều mặt trận nằm cách Baghdad không đầy 100 kilo mét.

Phát biểu trước báo giới ở Qatar ngày hôm nay, Tướng Franks phủ nhận tin nói rằng binh sĩ Mỹ đang dừng lại trên đường tiến về hướng thủ đô của Iraq. Theo lời tướng Franks, cuộc hành quân đã đạt được nhiều thành quả đáng kể, nhưng ông không biết là khi nào cuộc chiến mới kết thúc.

Trong lúc tướng Franks nói chuyện với báo chí, những vụ không kích dữ dội lại được thực hiện nhắm vào các cơ sở quân sự và viễn thông ở bên trong và xung quanh Baghdad. Hiện giờ, sự phòng thủ của thủ đô Iraq nằm trong tay các binh sĩ tinh nhuệ của Iraq thuộc Lực lượng Vệ binh Cộng hòa.

Xa hơn về phía Nam Baghdad, binh sĩ Anh đang giao tranh ở xung quanh thành phố Basra với các lực lượng Iraq và cho biết đã đạt được tiến bộ. Một phát ngôn viên quân đội Anh cho hay: lính biệt kích Anh đã bắt được một tướng lãnh Iraq, và hạ sát một viên đại tá thuộc Lực lượng Vệ Binh Cộng hòa Iraq.

Trong khi đó, phó tổng thống Iraq, ông Taha Yassin Ramadan lên tiếng đe dọa là sẽ có thêm những vụ tấn công nhắm vào các lực lượng Hoa Kỳ, tương tự như vụ nổ bom tự sát đã giết chết 4 binh sĩ Mỹ ở trung bộ Iraq ngày hôm qua.(voa)