KUWAIT - Đêm qua đã có hàng loạt những cuộc giao tranh giữa quân Anh và quân Iraq tại Basra, và quân Hoa Kỳ đã tấn công quân Iraq ở Najaf.

Dường như để phản công lại cuộc tranh cãi đang tiếp diễn về một cuộc đình chiến, liên quân Mỹ và Anh đang tổ chức nhiều cuộc tấn công quy mô nhỏ tại nhiều địa điểm khác nhau.

Từ phía tây nam Baghdad, sư đoàn bộ binh 3 Hoa Kỳ đang tấn công thăm dò các đơn vị vệ binh cộng hòa trấn thủ các con đường dẫn đến thủ đô Baghdad.

Tin cho hay quân đội Mỹ đã tiến công từ Najaf về phía bắc đến xa nhất là thị trấn nhỏ có tên Hillah nằm ở phía nam Kerbala.

Các cuộc tấn công này nhằm duy trì đà tiến của liên quân và cho phép các đơn vị quân đội Hoa Kỳ biết thêm các thông tin tình báo từ sự bố trí của quân đội Iraq.

Ở các nơi khác, bộ binh liên quân Mỹ Anh đang gia tăng áp lực lên binh lính Iraq không chính quy, đánh phá các đường tiếp tế hậu cần của liên quân.

Sư đoàn không quân 101 của Mỹ đã tiến hành không kích Najaf. Sư đoàn không quân 82 thì đang tham gia chiến sự tại Samawa.

Còn thủy quân lục chiến Mỹ đang nỗ lực đánh gục sự kháng cự của lính Iraq từ Nasiriyah.

Ở phía Nam, các lính biệt kích thuộc thủy quân hoàng gia Anh đang tham chiến ngoài Basra và đã báo cáo những thắng lợi đáng kể, tiêu diệt xe tăng và xe bọc thép và giết chết một đại tá vệ binh cộng hòa.

Các tư lệnh Hoa Kỳ nói sợi dây liên hệ tất cả các hoạt động này là nỗ lực nhằm chuẩn bị cho cái mà họ gọi là bãi chiến trường, trước khi tiến hành một cuộc tấn công tổng lực lên vệ binh cộng hòa.

Hiện có nhiều quan ngại đang gia tăng là quân đội Iraq sẽ sớm phải sử dụng vũ khí hóa học.

Lính Mỹ và Anh đã tìm thấy nhiều áo bảo vệ cùng các loại thuốc chống hơi ngạt tại ít nhất là ba địa điểm.

Tất cả những điều này tăng thêm nỗi lo là trận đụng độ sắp tới sẽ rất ác liệt.(bbc)