QATAR - Tướng Tommy Franks nói các lực lượng liên quân đã có những tiến bộ "thực sự đáng kể" trong chiến dịch nhằm loại bỏ ông Saddam Hussein

Nói chuyện tại buổi họp báo ở Qatar, Tổng tư lệnh Franks đã tức giận phủ nhận những báo cáo rằng các lực lượng bộ binh đã tạm thời được lệnh ngừng cuộc tiến quân vào Baghdad vì sự chống trả ác liệt của Iraq và vì các nguồn cung cấp cho quân đội tương đối mỏng.

Ông nói: "Chiến dịch chiến đấu vẫn tiếp tục tại phía Bắc, tiếp tục tại phía Tây, và tiếp tục ngay xung quanh Baghdad".

Trong khi đó, phó thủ tướng Iraq Tariq Aziz nói cuộc chiến "đang tiến triển tốt đẹp", xét theo quan điểm Iraq.

Ông nói: "Cả Mỹ và Anh đều ngạc nhiên rằng người Iraq lại chống trả dũng cảm thế".

Trong lúc đó, các phóng viên cho hay thủ đô Baghdad của Iraq hiện vẫn đang bị đánh bom 24/24, với một số vụ đánh bom mạnh nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến 11 ngày trước đây.

Các máy bay B-52 đã thả hàng loạt bom lớn xuống các vị trí của Vệ binh Cộng hoà ở ngoại ô phía Nam thành phố, trong khi các trái bom dùng laser dẫn đường đã đánh trúng các cơ sở liên lạc và các toà nhà chính phủ tại Baghdad.

"Không dừng"

Tướng Tommy Franks nói với các phóng viên các lực lượng liên quân đã đạt được một loạt các mục tiêu kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Trong số những thành tựu mà ông liệt kê là việc liên quân đã đảm bảo an toàn các giếng dầu phía Nam và cảng Umm Qasr, và hiện liên quân chỉ cách Baghdad nội trong vòng 100km, dù phải đối phó với nhiều trận tuyến.

Ông nói: "Đã có một số chuyên gia nói rằng có lẽ chúng ta đang ở trong giai đoạn tạm ngừng chiến dịch. Điều này là không đúng".

"Chiến dịch vẫn đang được tiếp tục theo như kế hoạch, tính liên tục của chiến dịch này đã và sẽ còn tiếp diễn trong những ngày tới. Nó sẽ được thể hiện trên chiến trường Iraq vào những thời điểm và thời gian mà chúng tôi chọn lựa".

Tướng Franks cũng phủ nhận các báo cáo rằng ông đã muốn có thêm thời gian và thêm số lượng quân lính trước khi tiến hành chiến tranh tại Iraq, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld không chịu.

Ông đã ra dấu cho thấy rằng phải là quân đội, chứ không phải các chính trị gia, ra quyết định cuối cùng.

Theo lời tướng Franks, việc bảo vệ các giếng dầu của Iraq chính là vấn đề ra quyết định thời gian tấn công Iraq.

Ông nói có những bằng chứng cho rằng Iraq đang chuẩn bị phá huỷ các giếng dầu, nhưng Iraq còn chưa ở vị trí sẵn sàng để làm điều đó, và đó chính là lý do họ phải hành động nhanh.

Trong khi đó, cuộc chiến tại Iraq đang ở tuần thứ hai, và cho tới nay vẫn chưa rõ khi nào thì nó kết thúc. Nhiều tướng lĩnh và chính trị gia giờ đây cảnh báo nó có thể là một cuộc xung đột kéo dài.

Thời tiết xấu, những cuộc tấn công kiểu du kích và những nguồn cung cấp đang gặp khó khăn vì phải với tới mọi nơi, đều đang tỏ ra có những ảnh hưởng trong cuộc chiến này.(bbc)