QATAR - Quân Anh và Mỹ đã thông báo con số thương vong của phía họ, nhưng chưa có con số chính xác về phía quân đội Iraq.

Theo tường thuật của phóng viên đài BBC David Chazan, cũng chưa có xác nhận về con số thương vong dân sự mà nhà chức trách Iraq nói là đã bị giết hoặc thiệt mạng.

Các tướng lĩnh Anh - Mỹ nói con số thương vong trong cuộc chiến Iraq cho đến nay là tương đối nhẹ.

Tuy nhiên, chiến tranh có bao giờ không có cảnh máu chảy đầu rơi .

Trong số ít nhất 36 lính Mỹ thiệt mạng, 7 người là chết do các tai nạn, hay từ những sự cố mà giới quân sự thường gọi là trúng đạn quân mình, tức là khi người ta nhầm mục tiêu tấn công vào chính phe mình.

19 trong số 23 lính Anh thiệt mạng cũng bị chính các đồng đội của họ trong liên quân sát hại.

Hơn 100 lính Mỹ cũng đã bị thương. Ít nhất 17 người bị mất tích.

Một số bị bắt làm tù binh và có các quan ngại về điều mà giới chức quân sự Mỹ gọi là sự đối xử của chính quyền chuyên chế của ông Saddam Hussein.

Không rõ thương vong của Iraq

Nhưng câu hỏi lớn chính là tầm mức thương vong của phía Iraq.

Bộ trưởng quốc phòng Úc ước đoán có hàng ngàn lính Iraq bị thương vong trong giao tranh, nhưng không có con số xác nhận chính thức.

Có lẽ điều gây tranh cãi nhiều nhất chính là con số thương vong của người dân Iraq.

Các quan chức Iraq ước tính 589 người dân thường Iraq đã bị giết và khoảng 4500 người bị thương.

Các con số này bao gồm số thương vong tại hai khu chợ ở Baghdad mà phía Iraq nói do tên lửa Mỹ gây ra và tạo nên phẫn nộ không chỉ trong thế giới Ảrập.

Lầu Năm Góc nói các tên lửa của chính Iraq có thể là thủ phạm.

Nhưng các tin về tên lửa Mỹ bắn nhầm vào Ảrập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ đã làm tăng sự phẫn nộ nhằm vào Hoa Kỳ và đồng minh.

Các tướng lĩnh của liên quân nói họ đang thắng trận trên chiến trường nhưng hiện nay, họ lại thua trong cuộc chiến tuyên truyền, tức là không chinh phục được trái tim của người Iraq.

Và nếu các cuộc đánh bom tự sát tiếp tục gây thêm thương vong cho lính Mỹ, chính quyền tổng thống Bush có thể sẽ phải đối diện với sự phẫn nộ tại chính nước Mỹ.(bbc)