MACEDONIA - Hôm nay, Liên hiệp châu Âu đã đạt được thêm một thành quả mang tính biểu tượng qua việc tiếp quản từ tay khối NATO lực lượng gìn giữ hòa bình ở Macedonia.

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp châu Âu phụ trách một lực lượng quân sự gìn giữ hòa bình. Đơn vị quân Liên hiệp châu Âu gồm 300 quân nhân tham gia chiến dịch mang tên Concordia, hàm ý chỉ sự thống nhất ý kiến.

Giữa các diễn biến ồn ào của cuộc chiến tại Iraq đang xảy ra thì hành động này có vẻ rất ít được chú ý; thế nhưng đây lại là một bước ngoặt đối với quốc phòng Âu châu.

Lần đầu tiên, Liên hiệp châu Âu, một tổ chức mang tính chính trị nhất, lại có một sứ mạng quân sự. Đây là chuyện tô da vẽ thịt cho những tham vọng của tổ chức này nhằm tạo ra một dấu ấn quốc phòng thực tế của châu Âu.

Sứ mạng quân sự này thực ra cũng chẳng phải lớn nhất, mà cũng chẳng phải tham vọng nhất – chỉ có 300 quân tới Macedonia trong vòng có sáu tháng – thế nhưng, đây lại là sự khởi đầu và nó có ý nghĩa rất quan trọng, mang tính tượng trưng.

Nếu tất cả đều suôn sẻ, và trong khi Liên hiệp châu Âu đang nhận lãnh trách nhiệm từ các sứ mạng của một NATO thành công, thì chẳng có lý do gì Liên hiệp châu Âu không thành công cả, và họ sẽ còn thực hiện nhiều điều nữa trong tương lai.

Liên hiệp châu Âu bây giờ đang để mắt tới một hoạt động gìn giữ hoà bình lớn khác tại Bosnia, nơi 12.000 quân đang hoạt động dưới sự chỉ huy của NATO.

Các quan chức cho biết các sứ mạng trong tương lai có thể sẽ còn dẫn họ tới châu Phi hay vùng Cáp-ca-dơ, một khi lực lượng phản ứng nhanh của Liên hiệp châu Âu được đưa vào hoạt động.

Châu Âu gần đây đã bị chia rẽ quanh vấn đề Iraq, cho thấy nhiều điểm yếu của tổ chức này. (BBC)