TEHERAN - Đại giáo sỹ Montazeri nói với các tín đồ của ông ở Iraq và các nước khác trong vùng rằng bất cứ sự hợp tác nào với các lực lượng Anh và Mỹ đều bị cấm, hay, nói trong ngôn ngữ đạo Hồi là ‘haram’.

Ông nói cuộc chiến do Mỹ cầm đầu tại Iraq là bất công và trái với lẽ phải quốc tế.

Ông Montazeri là một trong những giáo sĩ bất đồng chính kiến có tiếng nhất ở Iran. Uy tín của ông lan rộng ra ngoài biên giới Iran.

Ông vừa đươc thả tự do sau năm năm quản thúc tại gia vì phê phán quyền lực của vị lãnh đạo tôn giáo tối cao ở Iran, đại giáo sỹ Khamenei.

Ông công kích Kuwait và Thổ Nhĩ Kỳ vì đã giúp đỡ Hoa Kỳ trong cuộc chiến này.

Ông chủ nói tiếp, bất cứ ai giúp ‘quân xâm lược’ thì phải chịu trách nhiệm trước những cái chết của thường dân vô tội Iraq.

Nhưng đồng thời, đại giáo sỹ Montazeri cũng gọi Saddam Hussein là một trong những kẻ độc tài khét tiếng nhất thế giới, nhưng chỉ Liên Hiệp Quốc mới có quyền loại bỏ tổng thống Iraq bằng cách đưa ông ta ra xét xử trước một tòa án quốc tế.

Những lời lên án mạnh mẽ của đại giáo sỹ Montazeri về cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu cho thấy dư luận Hồi Giáo trong vùng ngày càng khó chịu về cuộc chiến này.

Về một mức độ nào đó, những cảm xúc mạnh mẽ như vậy cũng giải thích tại sao cho tới nay người Iraq thuộc giáo phái Shi'ites lại không mở rộng vòng tay chào đón quân Anh và Mỹ vào đất nước họ.

Tuy thế, đại diện của giáo phái này cũng tham gia những đại hội của phe đối lập Iraq tổ chức ở Luân Đôn trước khi nổ ra chiến tranh.

Giáo phái Shi'ites chiếm đa số ở Iran. Nhưng tín đồ Shi'ites cũng chiếm phần đa số trong số dân miền Nam Iraq. Trong cuộc chiến vùng Vịnh lần trước năm 1991, họ đã nổi dậy chống lại chính quyền của ông Saddam Hussein nhưng bị thất bại trước sự đàn áp tàn khốc của quân đội Iraq.

Đạo Hồi phái Shi'ites có nhiều Ayatollah tức các vị trưởng lão hay đại giáo sỹ có trình độ cao về thần học. Tuy thế, không phải Ayatollah nào cũng nắm chưc vụ cao trong chính quyền ở Iran. (bbc)