KUWAIT - Bộ quốc phòng Hoa Kỳ quả quyết chiến dịch vẫn đang tiến triển theo kế hoạch mặc dù lính Mỹ đang phải đối phó với một mối nguy mới là bom tự sát.

Iraq nói họ có một loại vũ khí mới để chống lại liên quân đó là bom tự sát. 4 lính Mỹ bị thiệt mạng gần Najaf, miền trung Iraq, khi họ đến gần một chiếc xe taxi, người lái xe cũng thiệt mạng.

Phó tổng thống Iraq Taha Yassin Ramadan cho biết họ sẽ sử dụng bất kỳ phương pháp nào để chận đứng hay giết chết các lực lượng của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Trong buổi tường trình mới nhứt tại Ngũ giác đài, trung tướng Stanley McChrystal thuộc Tham Mưu Liên quân Hoa kỳ cho biết hiện nay có 290 ngàn quân do Mỹ cầm đầu tại vùng Vịnh.

Quân số đồng minh tại Iraq cũng tiếp tục gia tăng; hiện nay có chừng 100 ngàn quân. Các lực lượng do Hoa Kỳ cầm đầu đang tấn công vào Vệ binh Cộng Hòa cuả Iraq ở phía Nam Baghdad, nhứt là vào Sư đoàn Medina, bằng máy bay, trực thăng và trọng pháo.

Tướng McChrystal cho biết hiện có dấu hiêụ cho thấy các lực lượng đó đang tìm cách tránh bị tấn công, để sống còn, theo như lời ông nói.

Vấn đề then chốt là quân đội Hoa Kỳ bằng các cuộc không tập muốn gây tổn thương bao nhiêu cho Vệ binh Cộng Hòa của Iraq trước khi mở các cuộc hành quân trên bộ đánh vào họ.

Tướng McChrystal cũng phủ nhận tin nói rằng các lực lượng do Mỹ cầm đầu đang gặp khó khăn về mặt tiếp tế. Ông nói, nước uống, lương thực và đạn dược đang được tiếp tế đầy đủ.(bbc)