DOHA,QATAR - Najaf là một thị trấn nhỏ nằm bên bờ sông Euphrates, chỉ cách ngoại vi Baghdad 120km về phía nam.

Vụ việc diễn ra trên một con đường nằm phía bắc thị trấn, dẫn về phía một số vị trí mà quân Mỹ đang trấn giữ trên đường tiến tới Karbila.

Một chiếc taxi Iraq dã dừng lại ở một chốt kiểm soát của Mỹ, và một trong số những người ngồi trong xe đã vung tay về phía các binh lính Mỹ khi đó đang tiến đến chiếc taxi. Ngay sau đó, vụ nổ xảy ra.

Hiện vẫn chưa rõ là đây chỉ đơn thuần là một vụ đánh bom bằng xe hơn, hay là một hình thức tấn công tự sát.

Nhưng dẫu cho đó là gì đi chăng nữa thì nó cùng làm dấy lên nỗi lo ngại trong quân lính Hoa Kỳ, những người phải đương đầu với chiến thuật tấn công dưới hình thức giả dạng thường dân và sử dụng các phương tiện dân sự mà các lực lượng không chính quy Iraq áp dụng.

Cùng lúc, các lực lượng Hoa Kỳ đang phải đối phó với chiến dịch du kích và các đơn vị thuộc Vệ Binh Cộng Hoà ở trong cùng một khu vực.

Hoạt động đầu tiên của các trực thăng cơ Today Attack thuộc Sư Đoàn Không Quân Số 101 là tấn công các vị trí thuộc sư đoàn Medina của Vệ Binh Cộng Hoà.

Các tin tức đầu tiên cho biết chừng 25 chiếc xe của Iraq, trong đó có cả xe tăng, đã bị phá huỷ.

Thế nhưng các vụ không kích và pháo kích vào Vệ Binh Cộng Hoà có vẻ như sẽ tiếp tục trong vài hôm tới, trước khi các tướng lĩnh Hoa Kỳ quyết định giáng đòn vào lực lượng tinh nhuệ nhất của Iraq, là lực lượng hiện đang ngáng đường tiến vào Baghdad của liên quân.

Không khí
Từ một nơi gần đó, phóng viên BBC Duncan Hewitt mô tả không khí toàn cảnh:

- Chúng tôi đang đi trên một con lộ huyết mạch của Iraq, hướng về phía Bắc, cho dù tất cả các đài phát thanh đều nhắc đến vụ đánh bom trạm gác của lính Mỹ. Theo bàn tán trong đoàn mà tôi đang đi đây thì đây là lần đầu tiên có vụ đánh bom cảm tử kiểu như vậy, và người ta lo sẽ có tiếp các vụ tương tự. Và các lực lượng tấn công ỡ̉ đây phải đối mặt với khó khăn từ các vụ bắn tỉa hay đánh bom dọc theo các thành phố trên bờ sông Euphrates. Chắc chắn từ giờ trở đi cứ hễ có xe ngừng lại gần chốt Mỹ là các sĩ quan Mỹ sẽ lại phải đau đầu.(bbc)