LAHORE - Tại Pakistan, quốc gia đồng minh thân cận của Hoa Kỳ, ở nhiều thành phố đang diễn ra các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh Iraq

Tại thành phố Lahore ở miền Đông Pakistan, một người đang đọc thơ trong lời reo hò hưởng ứng của dân chúng. Lời thơ nói rằng gương mặt của Mỹ nhuộm đỏ máu người Hồi Giáo, Liên Bang Xô Viết đã tan rã, và với sự phù hộ của Đức Allah thì nước Mỹ cũng tan rã như vậy thôi.

Không ai có thể né tránh được cuộc chiến. Wakas, một thanh niên người Pakistan giải thích điều làm anh cảm thấy nghiêm trọng:

"Tôi thấy việc chiếm lấy các nguồn tài nguyên thiên nhiên trên thế giới là một phần của kế hoạch chiến tranh này. Tôi nghĩ rằng toàn thế giới phải nghĩ tới việc làm thế nào để có thể tồn tại khi chuyện đó xảy ra."

"Bất kỳ khi nào Liên Hợp Quốc đồng ý với kế hoạch của Mỹ thì mọi chuyện đều ổn thoả, còn nếu không như thế thì tổ chức này chẳng gây được ảnh hưởng gì cả."

Nhiều người ở Pakistan tin rằng những quan hệ với Hoa Kỳ đã mãi mãi thay đổi. Nếu như vậy thì rõ ràng là nó sẽ ảnh hưởng sâu xa tới mục tiêu chống khủng bố mà Hoa Kỳ đề ra.

Thế nhưng tình hình chưa diễn ra tới mức đó, Pakistan vẫn đang cam kết hợp tác chặt chẽ trong việc truy lùng các nghi phạm thuộc mạng lưới al-Qaeda.

Theo bà Nasim Zera, một phân tích gia chính trị, thì giờ đây Washington đang mắc nợ Pakistan:

"Pakistan là một quốc gia nòng cốt, họ thực hiện các chiến dịch chống khủng bố trên đất Pakistan, đó là điều mà Washington cũng phải thừa nhận là Hoa Kỳ không thể thực hiện được."

Cho tới nay, chính phủ Pakistan đã chèo lái vượt qua được sự khó khăn giữa một bên là sự giận dữ rộng khắp trong công chúng và một bên là sự trung thành với những ông bạn giàu có có Washington.

Thế nhưng bà Nasim Zera đánh giá rằng điều này cũng có thể thay đổi:

"Giờ đây mọi người đều ở cùng một phía, họ đều coi việc Mỹ tấn công Iraq là một cuộc chiến xâm lược. Câu hỏi là chính phủ sẽ làm gì trước việc nhân dân ngày càng giận dữ?"

Đã có một tiền lệ. Cách đây 18 tháng, cảnh sát đã dẹp một cuộc biểu tình chống lại sự can thiệp của Mỹ vào Afghanistan. Thế nhưng giờ đây, khi công chúng giận dữ đến vậy thì việc làm tương tự sẽ chỉ đổ thêm dầu vào lửa mà thôi.

Sự ủng hộ của dân chúng giành cho Iraq là điều khiến người ta ngạc nhiên, vì ai cũng biết là đã từ lâu Iraq không phải là một quốc gia bạn hữu của Pakistan.

Hồi thập niên 1970, Iraq đã ủng hộ cho một cuộc nổi dậy chống chính quyền Pakistan, rồi qua những thập niên tiếp theo, Iraq đã hỗ trợ cho Ấn độ trong tranh chấp vùng Kashmir giữa Ấn và Pakistan.

Thế nhưng giờ đây, người dân Pakistan đồng lòng ủng hộ nhân dân Iraq, vì họ cho rằng những vấn đề của Iraq phải do người Iraq tự giải quyết, và rằng chẳng có lý gì mà Hoa Kỳ lại phải bận tâm về những vấn đề nội bộ của Iraq cả.(bbc)