NEW YORK - Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu với tuyệt đại đa số quyết định tái mở chương trình cho phép Iraq bán dầu để mua lương thực thuốc men.

Nhu cầu cứu trợ khẩn cấp cho Iraq đã đoàn kết được Hội đồng Bảo an theo một cách không hề thấy từ nhiều tháng nay.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan nói đây là một dấu hiệu lạc quan và hy vọng Hội đồng có thể giải quyết các vấn đề hóc búa khác trong tương lai với tinh thần đoàn kết tương tự.

Hơn phân nữa dân số Iraq phụ thuộc hoàn toàn vào lương thực và thuốc men của chương trình Liên hiệp quốc vốn bị tạm ngưng khi Hoa Kỳ mở màn cuộc chiến.

Biểu quyết của Hội đồng Bảo an nay cho phép tiếp tục các hợp đồng cung cấp nhu yếu phẩm và lương thực trị giá hơn 2 tỉ đôla. Việc phân phối sẽ bắt đầu ngay khi điều kiện tại chỗ cho phép.

Liên hiệp quốc cũng đồng thời phát động một cuộc quyên góp 2,2 tỉ đôla viện trợ nhân đạo cho Iraq. Gần phân nữa số tiền này sẽ được dùng để thành lập một hệ thống phân phối lương thực cho toàn bộ dân số Iraq.

Khoảng viện trợ đặc biệt này sẽ được tái bố trí một khi đồ tiếp tế qua chương trình bán dầu đến nơi.

Giới chức Liên hiệp quốc nói họ phát động cuộc quyên góp bởi vì đang có chiến tranh cho nên khó biết là đồ tiếp tế của các hợp đồng qua chương trình bán dầu để mua lương thực có thể đến được Iraq trong tương lai gần hay không.(bbc)